Giáo hoàng Francis đã được tạp chí TIME bình chọn là Nhân vật của năm 2013.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Đức Giáo hoàng Francis trên bìa tạp chí TIME

Trong suốt 9 tháng đương nhiệm, ông đã kéo "chức Giáo hoàng từ cung điện ra đường phố," tổng biên tập tạp chí TIME, bà Nacy Gibbs cho biết.

"Rất hiếm có một diễn viên mới nào trên sân khấu thế giới lại thu hút được sự chú ý nhanh tới vậy, từ trẻ tới già, từ những tín đồ sùng đạo đến những người bất cần đạo lý," bà nói thêm.

Người tiết lộ chương trình giám sát bí mật của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA) Edward Snowden là người đứng thứ hai trong danh sách bình chọn Nhân vật của năm 2013.

Jorge Mario Bergoglio, tổng giám mục Buenos Aires, đã được bầu làm Giáo hoàng vào tháng Ba năm ngoái. Ông lấy hiệu là Francis, theo tên một vị thánh người Ý vào thế kỷ 12, người đã chuyển từ lối sống quý tộc sang làm việc với người nghèo.

Kể từ đó, Giáo hoàng Francis đã né tránh những cạm bẫy vương giả và khiến cả thế giới chú ý với hành động rửa chân cho tù nhân và đang có một số kế hoạch cải tổ lớn đối với Giáo hội.

"Trong 9 tháng đương nhiệm, ông đã tự đặt mình vào vị trí trung tâm của những cuộc tranh luận chính trong thời đại của chúng ta: như về giàu và nghèo, sự công bằng và công lý, sự minh bạch, tính hiện đại, toàn cầu hóa, vai trò của phụ nữ, bản chất của hôn nhân, sự cám dỗ của quyền lực," bà Gibbs viết.

Phát ngôn viên Vatican Federico Lombardi cho biết đó là "một tín hiệu tích cực" khi một trong những sự công nhận uy tín nhất của truyền thông quốc tế được trao cho "một người, người đã tuyên bố những giá trị tinh thần, tôn giáo, đạo đức cũng như ủng hộ mạnh mẽ hòa bình và công bằng hơn".

"Đức Giáo hoàng không tìm kiếm sự nổi tiếng hay được vinh danh," Lombardi nói. "Tuy nhiên nếu việc bình chọn Nhân vật của năm giúp truyền bá thông điệp của Sách phúc âm - một thông điệp về tình yêu của Chúa dành cho tất cả mọi người - ông ấy chắc chắn sẽ hạnh phúc vì điều đó."

Đây là lần thứ ba một Giáo hoàng nhận được danh hiệu cao quý này từ tạp chí TIME. Đức Giáo hoàng  John Paul II và  John XXIII đã được bình chọn là Nhân vật của năm lần lượt vào năm 1994 và 1962.

Ngoài Snowdedn, các nhân vật lọt vào danh sách của Time còn có nhà hoạt động quyền đồng tính Edith Windsor, thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Sầm Hoa (Theo BBC)