Được 1/10 dân số thế giới sử dụng, trầu cau là chất kích thích phổ biến thứ tư sau thuốc lá, đồ uống có cồn và đồ uống chứa cafein, CNN dẫn thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).


Dọc các con phố và đường cao tốc ở Đài Loan (Trung Quốc), những cửa hàng nhỏ với các cô gái bán trầu xinh đẹp là điểm dừng chân quen thuộc của các tài xế.

{keywords}
Ăn trầu là một thói quen phổ biến ở Đài Loan. (Ảnh: CNN)

Nhiều người nói rằng những miếng cau được cuốn trong lá trầu và đưa vào miệng nhai như kẹo cao su mang lại cho họ cảm giác hưng phấn.

Tuy nhiên, không giống như uống một cốc cà phê mỗi ngày, việc nhai trầu thường xuyên có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Theo thống kê của Cơ quan Y tế và Sức khỏe Đài Loan năm 2012, mỗi năm có hơn 5.700 người dân Đài Loan được chẩn đoán ung thư miệng với  90% trong số đó có thói quen nhai trầu.

Nhiều người bán và tiêu thụ trầu cau nói rằng chỉ có lá trầu là gây hại còn quả cau thực sự tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) cho rằng việc ăn trầu có thể gây ung thư. Hóa chất chính là từ lá trầu làm tăng tỷ lệ ung thư miệng gấp 8,4 lần so với người không ăn trầu. Nếu ăn kèm với thuốc lào tỷ lệ tăng lên 9,9 lần.

Hahn Liang-Jiunn, chủ tịch Liên minh Kiểm soát Trầu cau và Ngăn ngừa Ung thư miệng, cho biết có một số lý do khiến việc nhai trầu vẫn phổ biến ở Đài Loan mặc dù nó gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người làm việc ngoài trời như các công nhân xây dựng, lái xe đường dài hoặc ngư dân thường có cảm giác tỉnh táo khi nhai trầu. Nó cũng giúp họ giữ ấm và không cảm thấy khát.

Ngoài ra, thói quen ăn trầu còn liên quan tới khía cạnh văn hóa.

"Thực sự dễ dàng hơn để kết bạn thông qua việc nhai trầu hơn là hút thuốc", ông Hahn nói. "Đó là lý do tại sao nhiều người trẻ bắt đầu nhai trầu từ rất sớm".

Do việc nhai trầu ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe nên chính quyền Đài Loan đã đẩy mạnh chiến dịch giúp người dân từ bỏ thói quen này.

Từ năm 2014 trở đi, bất kỳ ai bị bắt gặp nhổ bã trầu tại thành phố Đài Bắc sẽ bị phạt và được yêu cầu tham gia các lớp cai nghiện. Đài Loan cũng cố gắng thuyết phục nông dân thay đổi mùa màng và cắt giảm sản lượng trầu cau. Khoảng 4.800 hecta trồng trầu, cau sẽ được chuyển sang trồng chè, cam hoặc xoài, theo ông Hahn.

Sầm Hoa

Hé lộ âm mưu tàn khốc của IS nhằm vào châu Âu

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau loạt vụ tấn công đẫm máu ở Paris năm 2015 đã vạch sẵn kế hoạch thực hiện một cuộc thảm sảt kinh hoàng hơn nữa cùng hàng loạt vụ tấn công khác ở các nước châu Âu.

Tin đồn đeo bám Hillary sau video ho mất kiểm soát

Những tin đồn không hay về sức khỏe tiếp tục đeo bám Hillary Clinton sau khi xuất hiện một video ghi cảnh bà ho không nén được suốt 4 phút.

Bị 'lăng mạ', Obama hủy gặp Tổng thống Philippines

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy một cuộc gặp với tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi nhà lãnh đạo của quốc gia Đông Nam Á này dọa sẽ văng tục với người đứng đầu Nhà Trắng.