Hàn Quốc và Mỹ, hôm nay (11/5), bắt đầu cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên Đại Thần Sấm (Max Thunder), bất kể bầu không khí tích cực đang lan tỏa trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap News dẫn lời một quan chức Không quân ở Seoul cho biết, cuộc tập trận kéo dài 2 tuần có mục đích tăng cường các kỹ năng hoạt động trên không cho các lực lượng không quân của Hàn Quốc và Mỹ.

{keywords}
Chiến cơ F-22 Raptor cất cánh từ một căn cứ không quân ở Gwangju, Hàn Quốc. (Ảnh: EPA)

Sự kiện này bao gồm khoảng 100 chiến cơ, trong đó có 8 chiến cơ tàng hình F-22 Raptor và một số lượng không xác định máy bay ném bom B-52 và tiêm kích F-15K. Các máy bay B-52 tham gia tập trận được triển khai từ căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam.

Đây là lần đầu tiên hai nước đồng minh quyết định triển khai chiến cơ F-22 trong một cuộc tập trận chung.

Theo giới quan sát, màn biểu dương sức mạnh không quân rầm rộ này dường như nhằm gây thêm sức ép đối với chính quyền Kim Jong Un trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào ngày 12/6 tới. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định chi tiết kế hoạch tập trận đã được quyết định từ trước đó.

Đại Thần Sấm là sự kiện thường niên, khởi đầu từ năm 2009. Trướcđây, Triều Tiên thường lên án các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn và đáp trả bằng các vụ thử tên lửa.

Năm nay, trong cuộc gặp với các quan chức Hàn Quốc hồi tháng 3, các quan chức Triều Tiên thừa nhận họ hiểu rằng Washington và Seoul cần tổ chức những cuộc tập trận như vậy.

Thanh Hảo

Lịch trình bí mật của Ngoại trưởng Mỹ ở Triều Tiên

Lịch trình bí mật của Ngoại trưởng Mỹ ở Triều Tiên

Chiếc Boeing 757 chở Ngoại trưởng Mike Pompeo cất cánh từ căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington, Mỹ vào tối thứ hai (7/5) với đích đến là Triều Tiên.

Sự thực gây sốc về kinh tế Triều Tiên

Sự thực gây sốc về kinh tế Triều Tiên

Dù phải chịu bao thiệt hại do các lệnh trừng phạt kéo dài nhiều năm, song các ngành nghề kinh tế của Triều Tiên vẫn thể hiện một sức sống tuyệt vời.

Sự thật hiếm người biết về Triều Tiên

Sự thật hiếm người biết về Triều Tiên

Triều Tiên là một quốc gia khép kín với thế giới bên ngoài nên hiếm người biết được những gì đang diễn ra ở đất nước này.

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "đau đầu" chọn địa điểm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng bất ngờ cảnh cáo Washington.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên ngày 6/5 tuyên bố ý định phi hạt nhân hóa của họ không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cảnh báo Washington đừng khiến dư luận hiểu lầm.