Triều Tiên ngày 6/5 tuyên bố ý định phi hạt nhân hóa của họ, được công bố tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều, không phải là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực do Mỹ dẫn đầu, đồng thời cảnh báo Washington đừng khiến dư luận hiểu lầm.

Vài năm gần đây, Mỹ và Liên Hợp Quốc đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt lên Triều Tiên nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

{keywords}
Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Mỹ trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và ông Donald Trump dự kiến diễn ra vào thời gian tới. (Ảnh minh họa: sltrib)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã cam kết "hoàn thành phi hạt nhân hóa" trên bán đảo Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4, tuy nhiên tuyên bố chung không bao gồm các bước cụ thể để đạt được mục tiêu này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho rằng, Washington đang "khiến dư luận hiểu lầm" khi nói cam kết phi hạt nhân hóa là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực khác.

"Cùng lúc đưa ra các bình luận công khai rằng sẽ không dễ dàng gì xóa bỏ các lệnh trừng phạt và áp lực cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân hoàn toàn, Mỹ cũng chuyển sang làm trầm trọng hơn tình hình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách triển khai các tài sản chiến lược tới bán đảo và tăng cường các nỗ lực để đưa ra các vấn đề nhân quyền chống lại Triều Tiên", KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Mỹ không nên "cố ý khiêu khích" Triều Tiên khi tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang hướng tới hòa bình, hòa giải nhờ hội nghị thượng đỉnh Triều - Hàn và Tuyên bố Panmunjom, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết thêm.

"Hành động này không thể hiểu theo cách nào khác ngoài một nỗ lực nguy hiểm nhằm hủy hoại không khí chiến thắng khó khăn lắm mới có được của cuộc đối thoại và đưa tình hình trở lại điểm khởi đầu".

Theo Yonhap, những tuyên bố trên là lời chỉ trích hiếm hoi từ phía Triều Tiên đối với Washington trong vài tuần qua, khi hai quốc gia đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh không báo trước giữa lãnh đạo hai nước.

Sầm Hoa

Thế giới 7 ngày: Bán đảo Triều Tiên dịu, Syria nóng rãy

Thế giới 7 ngày: Bán đảo Triều Tiên dịu, Syria nóng rãy

Thế giới trong tuần qua chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt phải kể đến các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai miền.

Chân dung ba tù nhân Mỹ sắp được Triều Tiên phóng thích

Chân dung ba tù nhân Mỹ sắp được Triều Tiên phóng thích

Chính quyền Tổng thống Trump được cho sắp đạt được việc đòi lại tự do cho ba công dân nước này đang bị Triều Tiên giam giữ.

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng TQ khen Triều Tiên sau chuyến thăm hiếm có

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khen ngợi Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân trong chuyến công du hiếm hoi của ông tới Bình Nhưỡng ngày 2/5.

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Triều Tiên bất ngờ đưa 3 tù nhân Mỹ đến khách sạn

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 2/5, nói rằng sắp có tin về ba công dân nước này đang ngồi tù ở Triều Tiên.

Giá nhà gần biên giới Triều Tiên tăng cao bất thường

Giá nhà gần biên giới Triều Tiên tăng cao bất thường

Giá nhà tại Xincheng, một khu đô thị mới ở ngoại ô Đan Đông - thành phố của Trung Quốc nằm sát biên giới Triều Tiên - đã tăng 57% chỉ sau một đêm.