Một đoạn video tư liệu từ năm 1983 đã cho thấy sự tình cờ hiếm có khi cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và cha của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – cố Phó thủ tướng Tập Trọng Huân đã theo dõi Đệ nhất phu nhân Trung Quốc hiện nay, bà Bành Lệ Viện biểu diễn.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Phó thủ tướng Tập Trọng Huân tham dự buổi biểu diễn năm 1983. Ảnh: Daily Mail

Ở thời điểm tháng 6/1983, Phó thủ tướng Tập Trọng Huân là một trong những quan chức cấp cao Trung Quốc đã tiếp đón, đồng hành cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il trong chuyến thăm Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cùng dự một buổi biểu diễn. Một trong những nghệ sĩ nổi bật biểu diễn trên sân khấu năm đó là ca sĩ 20 tuổi Bành Lệ Viện. Khi đó, bà Bành Lệ Viện đã biểu diễn bài dân ca Triều Tiên có tiêu đề “Cô gái bán hoa” bằng tiếng Quan Thoại và tiếng Triều Tiên.

Tờ Daily Mail (Anh) cho biết chuyến thăm năm 1983 của cố lãnh đạo Kim Jong-il là không chính thức. Tuy nhiên, nhiều tư liệu, bao gồm cả video về tiết mục biểu diễn của bà Bành Lệ Viện đã được tiết lộ trong một bộ phim tài liệu nổi tiếng của Triều Tiên.

Bộ phim tài liệu dài 90 phút này có hình ảnh cố Chủ tịch Kim Jong-il đến Trung Quốc bằng đoàn tàu hỏa màu xanh lục. Trong chuyến thăm này, các lãnh đạo Trung Quốc đã nhiệt tình tiếp đón ông Kim Jong-il.

{keywords}
Bà Bành Lệ Viện là một trong những nghệ sĩ tham gia buổi biểu diễn năm 1983. Ảnh: Daily Mail

Từ năm 2000 đến 2011, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il còn thực hiện 7 chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc.

Ba năm sau buổi biểu diễn này, bà Bành Lệ Viện đã gặp ông Tập Cận Bình lần đầu tiên. Sau 1 năm tìm hiểu, đến năm 1987, bà Bành Lệ Viện và ông Tập Cận Bình nên duyên vợ chồng.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ngày 8/5 tại Đại Liên, Trung Quốc. Ảnh: NKNews

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tới thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) gặp Chủ tịch Tập Cận Bình trong hai ngày 7 và 8/5. Trước đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tới thăm Bắc Kinh từ ngày 25-28/3.

Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết rằng chỉ trong hơn một tháng, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp gỡ nhau hai lần và hai người luôn giữ liên lạc mật thiết.

Theo Báo Tin tức 

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

Các quan chức Mỹ đã nhận được chỉ thị xúc tiến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Kim Jong Un lạc quan về cuộc gặp ông Trump

Kim Jong Un lạc quan về cuộc gặp ông Trump

Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) cho biết, ông Kim Jong Un đã bày tỏ sự lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Hình ảnh Kim Jong Un bất ngờ thăm Trung Quốc lần hai

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bất ngờ sang thăm thành phố Đại Liên, Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Hé lộ những thói quen đặc biệt của Kim Jong Un

Hé lộ những thói quen đặc biệt của Kim Jong Un

Các chuyến công du mới đây của ông Kim Jong Un đã hé lộ những thói quen đặc biệt của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Chiến lược cân bằng Mỹ-Trung của Kim Jong Un

Chiến lược cân bằng Mỹ-Trung của Kim Jong Un

Việc cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh ngay trước thềm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Triều-Mỹ là một phần nằm trong chiến lược cân bằng Mỹ-Trung của Bình Nhưỡng.

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Lầu Năm góc chuẩn bị các phương án cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, vài tuần trước cuộc gặp lịch sử dự kiến với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.