Từ khi Không quân Mỹ được thành lập năm 1947 đến nay, các tài sản uy lực nhất của lực lượng này vẫn là phi đội chiến đấu cơ.

Trang Business Insider nêu ra 7 trong số những cỗ máy trên không định hình lịch sử Không lực Mỹ:

P-51 Mustang

{keywords}

P-51 được đổi tên thành F-51 vào năm 1948 khi Không lực Mỹ thay đổi hệ thống thiết kế máy bay. Biến thể Mustang được sử dụng trong Cuộc chiến Triều Tiên nhưng chủ yếu như một vũ khí hỗ trợ cận không, chứ không phải là một chiến đấu cơ.

P-80

{keywords}

P-80 hoạt động trong Thế chiến II nhưng không được triển khai tác chiến cho đến khi xảy ra cuộc chiến Triều Tiên.

F-86 Sabre

{keywords}

Một trong những chiến cơ cừ khôi của Mỹ trên bầu trời Triều Tiên và Manchuria là F-86 Sabre. Máy bay này có thể phá vỡ hàng rào âm thanh và đấu giáp lá cà với những chiếc MiG tốt nhất ngày đó.

F-4 Phantom

{keywords}

Phantom bị tai tiếng trong cuộc chiến Việt Nam, khi các biến thể đời đầu của máy bay này không được trang bị đại bác và sử dụng các tên lửa không đối không không hiệu quả.

Nhưng các chiến cơ A-4 đã được cải tiến mạnh mẽ và hiện vẫn đang được sử dụng ở Trung Đông. Cụ thể, hai chiếc F-4 của Israel mới đây đã chặn được một cuộc tấn công gồm 28 máy bay của Ai Cập, bắn hạ 7 chiếc MiG mà không bị tổn thất.

F-15 Eagle

{keywords}

Một trong những lý do chính khiến các biến thế F-4 không thể tiếp tục phục vụ trong quân đội Mỹ là nó bị F-15 Eagle làm lu mờ ngay từ ngày đầu.

Những chiếc Eagle được trang bị động cơ mạnh, cho phép bay với tốc độ chưa từng có tiền lệ. Bên cạnh hệ thống radar thông minh, chiến cơ này còn mang nhiều tên lửa khủng và một súng Gatling 20mm

F-15 hiện vẫn đang phục vụ quân đội Mỹ và khiến nhiều đối thủ trên thế giới khiếp sợ.

F-16 Fighting Falcon

{keywords}

Phạm vi chiến đấu rộng, hoạt động ở mọi loại hình thời tiết cả ban ngày lẫn ban đêm, F-16 sẵn sàng bay, chiến đấu và chiến thắng ở mọi nơi. Tuy F-16 là máy bay tấn công nhưng giá trị lớn nhất của nó lại nằm ở năng lực như một trong những máy bay chiến đấu trên không cừ nhất thế giới.

F-22 Raptor

{keywords}

Lý do F-16 không phải là chiến đấu cơ trên không số 1 là do có sự hiện diện của F-22. Máy bay này có thể bám đuổi và theo dõi "con mồi" trong một khoảng thời gian mà không bị phát hiện, do vậy có thể dễ dàng hạ gục kẻ thù.

Xem thêm: Tin thế giới

Thanh Hảo

'Đáp lễ' Putin, NATO rầm rập biểu dương sức mạnh

Đáp trả việc Nga đẩy mạnh sự hiện diện quân sự ở biên giới châu Âu, phương Tây đã biểu dương sức mạnh lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trung Quốc bất ngờ tập trận đáp trả Mỹ ở Biển Đông

 Hải quân TQ chuẩn bị tập trận ở Biển Đông, sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa của Mỹ tuần tra ở đây.

Động đất kép tàn phá miền trung Italy

Hai trận động đất nối tiếp nhau đã phá hủy nhiều nhà cửa ở miền trung Italy và khiến dân chúng địa phương cuống cuồng chạy ra đường tìm chỗ an toàn.