Các nhà chức trách tiếp tục siết chặt an ninh tại nhiều vùng thuộc Tân Cương sau vụ tấn công bạo lực hôm 28/7 gây thương vong lớn cho người địa phương và làm chấn động dư luận.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


BBC đưa tin, một số người dân ở Yarkant và Kashgar cho biết đường phố dày đặc các chốt kiểm tra và tuần tra cảnh sát.

Tân Hoa xã đưa tin, một băng đảng đã dùng dao tấn công một đồn cảnh sát cùng nhiều văn phòng chính phủ ở huyện Shache. "Hàng chục" dân thường người Duy Ngô Nhĩ và người Hàn đã tử vong hoặc bị thương.

Cũng theo Tân Hoa xã, hơn 30 xe cảnh sát bị hư hỏng hoặc phá hủy trong vụ "tấn công khủng bố", với 6 xe bị thiêu rụi.

Báo Global Times dẫn lời một nguồn tin bên trong giấu tên cho biết, vụ việc bắt đầu khi cảnh sát ở các chốt tại Elixku phát hiện ra thiết bị nổ, dẫn tới các vụ đụng độ giữa cảnh sát và "nhóm tấn công". Một số đối tượng chạy thoát và sau đó đưa thêm người trở lại tấn công đồn cảnh sát và chính quyền địa phương.

Căng thẳng ở Tân Cương tăng cao trong thời gian gần đây, với một loạt các vụ bạo lực đã xảy ra mà các nhà chức trách cho là do những người li khai Duy Ngô Nhĩ thực hiện.

Hồi tháng 5, ít nhất 31 người thiệt mạng khi hai xe lao thẳng vào một khu chợ và những người trên xe quăng thiết bị nổ ra xung quanh.

Các nhà chức trách đã thực hiện một chiến dịch an ninh để đảm bảo trật tự tại Tân Cương, tăng cường sụ hiện diện của cảnh sát và binh lính ở nhiều khu vực. Hàng chục người đã bị bắt giữ và bị kết án tù, thậm chí tử hình.

Thanh Hảo