Paul Hornet, một nhà văn nổi tiếng vì chuyên tung tin vịt trên Facebook trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đã qua đời ở tuổi 38.

BBC dẫn lời nhà chức trách Mỹ cho biết, Paul Hornet được tìm thấy chết trên giường ở Laveen, Arizona, hôm 18/9, nhiều khả năng do dùng thuốc quá liều.

Horner, chuyên đăng bài viết sai sự thật trên Facebook và các trang web do ông ta dựng lên, từng tuyên bố mình chính là lý do khiến tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ.

{keywords}

Paul Horner. (Ảnh: Facebook)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Washington Post năm 2016, Horner nói, những người ủng hộ ông Trump không cần kiểm tra thông tin anh ta đưa là giả hay thật mà vẫn chia sẻ khắp nơi.

Theo CBS, chính người quản lý tranh cử của ông Trump khi đó là Corey Lewandowski và Eric, con trai ông Trump, cũng chia sẻ nội dung sai sự thật mà Hornet tạo ra.

Tin sai sự thật từng là mối lo ngại lớn trong và sau chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ. Một số người cáo buộc, số lượng các bài viết thiếu chính xác bất ngờ tăng vọt đã tác động tới kết quả bầu cử.

Horner trở nên nổi tiếng vào mùa bầu cử Tổng thống Mỹ khi tin vịt mà ông này tạo ra được chia sẻ rộng khắp mạng xã hội, lúc cuộc đua giữa hai ứng viên Trump và Hillary đang ác liệt.

Video Hornet lý giải việc tung tin vịt:

Dù vậy, Horner luôn bảo vệ những việc đã làm và cho rằng đó là "trào phúng chính trị".

Trả lời phỏng vấn CNN hồi tháng 12 năm ngoái, Horner nói: "Các bài viết đậm chất hài hước và hóm hỉnh. Tôi làm như vậy để cố đào tạo mọi người. Tôi thấy những điểm chưa đúng trong xã hội mà tôi không thích".

Khi được hỏi, liệu có phải ông tung tin vịt nhằm vào những người ủng hộ ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton là nhằm giúp đối thủ của bà. "Vua tin vịt" Facebook trả lời: "Không, tôi không thích ông Trump".

Sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Facebook và Google đã mạnh tay tiêu diệt các trang web tung tin vịt.

  • Hoài Linh
Nga tố cáo Mỹ 'đạo đức giả'

Nga tố cáo Mỹ 'đạo đức giả'

Cái chết của Trung tướng Valery Asapov ở Syria "chính là cái giá mà Nga buộc phải trả cho chính sách đạo đức giả của Mỹ", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

Máy bay không người lái đâm trực thăng quân sự Mỹ

Máy bay không người lái đâm trực thăng quân sự Mỹ

Cảnh sát New York và cảnh sát quân sự Mỹ đang cố nhận diện phi công điều khiển một máy bay không người lái đâm vào một trực thăng quân sự Black Hawk.

Cảnh báo ghê rợn của tướng Mỹ về chiến tranh với Triều Tiên

Cảnh báo ghê rợn của tướng Mỹ về chiến tranh với Triều Tiên

Một tướng Mỹ về hưu nói, kịch bản chiến tranh của Lầu Năm Góc cho thấy, một cuộc chiến thông thường với Triều Tiên sẽ làm ít nhất 20.000 người chết mỗi ngày ở Hàn Quốc.