Ngày 18/11/1987, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ga tàu điện ngầm London (Anh) đã cướp đi sinh mạng của 30 hành khách và khiến hàng chục người khác bị thương. Đây là vụ cháy tồi tệ nhất trong lịch sử hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.

Tiết lộ động trời về mã phóng hạt nhân Mỹ

Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật, siêu tối tân

Các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ bị kết án diệt chủng

Theo trang History, King’s Cross là một trong những nhà ga nhộn nhịp nhất thành phố. Nó gồm có hai cổng và nằm tại nơi giao nhau của một một số tuyến tàu điện ngầm. Vào trưa 18/11, mọi người bắt đầu ngửi thấy mùi khói bốc lên từ một trong những thang cuốn của nhà ga. Mặc dù đã được báo về mùi lạ, song các nhà chức trách không đưa ra biện pháp ứng phó nào.

{keywords}
Hiện trường vụ hỏa hoạn. (Ảnh: PA)

Vào lúc 19h30, các hành khách thông báo đã nhìn thấy lửa ở thang cuốn xuống đường ray Piccadilly. Các nhân viên nhà ga và cảnh sát đã tới điều tra, xác nhận có hỏa hoạn. Một trong số những cảnh sát đã lên mặt đất để thông báo cho Sở Cứu hỏa London.

Đơn vị này sau đó đã điều 4 thiết bị chữa cháy và một thang xoay tới hiện trường vào lúc 19h36. Vì ngọn lửa ở bên dưới thang cuốn nên không thể dùng bình cứu hỏa để dập tắt. Mặc dù có thiết bị phun sương, nhưng các nhân viên nhà ga chưa ai được huấn luyện để sử dụng.

Quyết định sơ tán nhà ga được đưa ra vào lúc 19h39 và các hành khách di chuyển theo các thang cuốn của đường ray Victoria. Một vài phút sau đó, một đội lính cứu hỏa đã có mặt tại nhà ga và đi xuống thang cuốn để tiếp cận ngọn lửa. Họ phát hiện một đám cháy có kích thước bằng một thùng các-tông lớn và dự kiến sẽ dùng máy cắt tia nước để dập tắt.

{keywords}
Các lính cứu hỏa kiệt sức sau khi chiến đấu với ngọn lửa. (Ảnh: Independent)

Tuy nhiên, vào lúc 19h42, toàn bộ thang cuốn bị lửa nhấn chìm, tạo ra khí nóng phả vào trần hầm. Trước đó vài năm, khi trần hầm được quét sơn lại, giám đốc điều hành của hệ thống tàu điện ngầm đã cảnh báo 20 lớp sơn bao phủ có thể hấp thụ nhiệt và gây ra hỏa hoạn nhưng vào thời điểm đó, ý kiến của ông đã bị các đồng nghiệp lờ đi.

Chỉ 3 phút sau đó, một quả cầu lửa bất ngờ bùng lên, bao trùm sảnh bán vé với nhiệt độ cao và khói đen dày đặc, khiến hầu hết những người có mặt ở đó đều bị thương hoặc thiệt mạng. Tổng cộng 50 đội cứu hỏa, với hơn 150 người, đã được huy động, 14 xe cứu thương đã điều tới để đưa các nạn nhân tới các bệnh viện gần đó. Ngọn lửa được dập tắt vào lúc 1h46 sáng hôm sau.

{keywords}
Đã có 31 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. (Ảnh: PA)

Ngoài 30 hành khách thiệt mạng, còn có có lính cứu hỏa Colin Townsley, người được giao nhiệm vụ mang thiết bị chữa cháy đầu tiên đến hiện trường và đã xuống sảnh bán vé vào thời điểm quả cầu lửa bùng lên. Thi thể anh được tìm thấy bên cạnh một hành khách bị bỏng nặng. Mọi người tin rằng, Townsley đã nhìn thấy hành khách này đang gặp nguy hiểm nên đã dừng lại giúp đỡ cô.

{keywords}
Thủ tướng Anh khi đó, bà Margaret Thatcher đã tới thăm hiện trường. (Ảnh: PA)

Cho tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra thảm họa tồi tệ trên, có người nói rằng có rác và dầu mỡ bám dưới thang cuốn trong khi một số người cho rằng đám cháy do một điếu xì gà hút dở gây ra.

Keith Bright, Chủ tịch Giao thông Khu vực London và Tony Ridley, Chủ tịch Tàu điện ngầm London đều từ chức sau sự cố và nhận trách nhiệm đã lơ là trong việc bảo trì, vốn được cho là nguyên nhân hàng đầu gây hỏa hoạn. Chính quyền London sau đó đã ban hành các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy mới và thay thế toàn bộ thang cuốn gỗ trong hệ thống tàu điện ngầm bằng thang cuốn kim loại.

Sầm Hoa

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của gã đồ tể điên loạn

Ngày này năm xưa: Tội ác ghê rợn của gã đồ tể điên loạn

Ngày 16/11/1957, sát nhân khét tiếng Edward Gein, còn được mệnh danh là "Gã đồ tể điên", đã giết hại nạn nhân cuối cùng, bà Bernice Worden tại Plainfield, bang Wisconsin (Mỹ).

Ngày này năm xưa: Liên Xô thách Mỹ 'thi bắn tên lửa'

Ngày này năm xưa: Liên Xô thách Mỹ 'thi bắn tên lửa'

Ngày 15/11/1957, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev thách Washington thi bắn tên lửa nhằm chứng minh khẳng định của ông rằng, Mỹ thua xa Liên Xô trong phát triển tên lửa liên lục địa.

Ngày này năm xưa: Lộ 'trùm sò' làm nổ tan máy bay Mỹ

Ngày này năm xưa: Lộ 'trùm sò' làm nổ tan máy bay Mỹ

Sau nhiều năm điều tra chật vật, Washington đã tìm ra danh tính hai sĩ quan tình báo Libya là trùm sò vụ đánh bom máy bay khiến 270 người chết.

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Ngày này năm xưa: Tổng thống Mỹ vung tiền 'bịt miệng' người đẹp

Sau 4 năm chống lại cáo buộc quấy rối tình dục của Paula Jones, ngày 13/11/1998, Tổng thống Mỹ thời đó là Bill Clinton đồng ý chi 850.000USD (khoảng 20 tỷ đồng) để cô này từ bỏ kiện cáo.

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày này năm xưa: Hải chiến đẫm máu ở châu Âu

Ngày 11/11/1940, Hải quân Anh bất ngờ tấn công đội tàu chiến Italia tại cảng Taranto. Trận đánh úp ác liệt được ví von như trận "Trân Châu Cảng của châu Âu".