Vụ cướp tàu du lịch Italia Achille Lauro trở nên kịch tính đỉnh điểm vào ngày 10/10/1985 khi các chiến cơ Mỹ buộc chiếc máy bay Ai Cập chở nhóm khủng bố phải hạ cánh xuống một căn cứ NATO để bắt giữ chúng.

Thực hư tình hình sức khỏe của Tổng thống Philippines

Đường thăng tiến và cú 'ngã ngựa' của cựu Giám đốc Interpol

Máy bay đặc biệt của Triều Tiên xuất hiện ở Nga

Trước đó ba ngày, bốn tên khủng bố người Palestine trang bị vũ khí "tận răng" đã cướp con tàu mang tên Achille Lauro ở Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển thành phố Alexandria của Ai Cập. Tổng cộng 400 người gồm hành khách và thủy thủ đoàn bị chúng bắt làm con tin. Hôm trước đó, hàng trăm hành khách đã lên bờ để thăm Cairo và tham quan các kim tự tháp Ai Cập.

{keywords}
 

Tự nhận là thành viên Mặt trận Giải phóng Palestine (PLF), nhóm khủng bố đòi tự do cho 50 người Palestine đang bị Israel giam giữ. Chúng dọa sẽ cho nổ tung con tàu và giết chết 11 người Mỹ trên boong nếu yêu sách không được đáp ứng. Sáng hôm sau, chúng dọa giết cả các hành khách người Anh.

Ngày 8/10, nhóm cướp chỉ đạo tàu Achille Lauro đi tới cảng Tartus của Syria với ý định đòi thương lượng tại đây. Tuy nhiên, Syria nhất quyết không cho tàu neo đậu ở hải phận nước này. Bọn khủng bố tức giận và đưa ra thêm nhiều đe dọa. Chiều cùng ngày, chúng bắn chết Leon Klinghoffer, một người Mỹ gốc Do Thái 69 tuổi. Thi thể nạn nhân bị vứt xuống biển.

{keywords}
 

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) của cố Chủ tịch Yassir Arafat khi đó lên án vụ cướp. Các quan chức PLO tích cực phối hợp với giới chức Ai Cập để giải quyết cuộc khủng hoảng. Theo đề nghị của các nhà đàm phán, con tàu du lịch di chuyển tới Port Said, đông bắc Ai Cập. Ngày 9/10, nhóm cướp đồng ý đổi con tin lấy tiền và một chuyến bay đến một nơi bí mật.

{keywords}
 

Ngày 10/10, cả bốn tên không tặc lên chiếc máy bay Boeing 737 của hãng EgyptAir – cùng với Mohammed Abbas, thành viên của PLF (người tham gia thương lượng), một quan chức PLO và một số người Ai Cập. Chiếc 737 cất cánh rời khỏi Cairo lúc 4h15 chiều, thẳng hướng tới Tunisia.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan lập tức phê chuẩn kế hoạch chặn đứng bọn khủng bố. Ít phút sau đó, các chiến cơ F-14 Tomcat định vị được chiếc Boeing 737, bám theo và buộc nó phải đáp xuống một căn cứ của NATO ở Sicily. Toán cướp bị bắt giữ ngay sau đó.

{keywords}
 

Vào ngày 10/7/1986, một tòa án Italia kết án 3 tên khủng bố các mức án tù từ 15 đến 30 năm. Tên không tặc thứ 4 bị xét xử trong một phiên tòa riêng rẽ vì vẫn ở tuổi vị thành niên.

Mohammed Abbas được tự do vì tòa án Italia không có đủ bằng chứng giam giữ ông ta. Tuy nhiên, Abbas cùng hai đối tượng khác bị kết án vắng mặt về tội chủ mưu vụ cướp tàu và lĩnh 5 án tù chung thân. 

Mohammed Abbas sống Iraq khoảng 17 năm cho đến khi bị bắt vào năm 2003. Sau đó, ông ta chết trong nhà tù do Mỹ kiểm soát ở quốc gia Vùng Vịnh này.

Thanh Hảo

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày này năm xưa: Thiên thạch hơn 4 tỷ năm đâm trúng ôtô

Ngày 9/10/1992, một thiên thạch gần 4,4 tỷ năm tuổi đã đâm trúng một chiếc ôtô hiệu Chevrolet Malibu ở Peekskill, New York (Mỹ).

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày này năm xưa: Tổng thống chao đảo sự nghiệp vì lụy tình

Ngày 8/10/1998, Hạ viện Mỹ phê chuẩn việc xúc tiến luận tội Tổng thống Bill Clinton, mở đầu hàng loạt rắc rối làm chao đảo sự nghiệp của ông chủ Nhà Trắng lụy tình.

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Ngày này năm xưa: Mỹ khai hỏa cuộc chiến Afghanistan

Cách đây 17 năm, Mỹ dẫn đầu liên quân 5 nước phát động cuộc chiến Afghanistan với lý do chế độ Taliban chứa chấp trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày này năm xưa: Tổng thống bị ám sát giữa lễ diễu binh

Ngày 6/10/1981, Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã bị chính các thành viên trong quân đội của mình bắn chết giữa lễ diễu binh ở Cairo.

Ngày này năm xưa: Thảm sát rúng động Tam giác Vàng

Ngày này năm xưa: Thảm sát rúng động Tam giác Vàng

Ngày 5/10/2011, những kẻ buôn ma túy đã chiếm quyền kiểm soát hai tàu hàng Trung Quốc trong khu vực Tam giác Vàng trên sông Mê Kông và ra tay sát hại 13 thủy thủ trên tàu.