Đại gia đình họ Kim đã lãnh đạo Triều Tiên hơn 70 năm, trải qua ba thế hệ giữ vị trí đứng đầu đất nước.

Báo Herald Sun của Australia điểm lại những gương mặt chủ chốt trong đại gia đình nổi tiếng này: 

Cố lãnh tụ Kim Nhật Thành

{keywords}

Tượng nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên Kim Nhật Thành

Cố lãnh tụ Kim Nhật Thành là ông nội của đương kim lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã sáng lập và là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên. Ông nắm quyền lãnh đạo tối cao từ năm 1948 cho đến khi qua đời vì đau tim năm 1994. Kim Nhật Thành được người dân rất kính trọng, với hơn 500 bức tượng ông được dựng trên toàn quốc.

Bà Kim Jong Suk

Kim Jong Suk là bà nội của Kim Jong Un, được ca ngợi là người vợ hoàn hảo. Không chỉ là một nữ du kích giỏi, bà còn là một người tin tưởng tuyệt đối vào cách mạng. Trong gia đình, bà Kim Jong Suk là người vợ tháo vát đảm đương việc nhà như nấu nướng, lau dọn và may vá. Bà Kim Jong Suk qua đời ở tuổi 29 vào năm 1949.

Cố chủ tịch Kim Jong Il

{keywords}

Ông Kim Jong Il bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp ở Vladivostok năm 2002.

Cố chủ tịch Kim Jong Il là cha của Kim Jong Un. Ông là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên từ năm 1994 đến khi qua đời năm 2011. Cũng là người cứng rắn giống cha mình nhưng Kim Jong Il có nhiều bí mật riêng. Ông là người mê phim, sưu tập hơn 20.000 băng video. Ông cũng còn có một bộ sưu tập những chiếc xe hơi đắt tiền.

Bà Kim Kyong Hui

Kim Kyong Hui là cô ruột của Kim Jong Un. Đây là một nhân vật chính trị nổi trội ở Triều Tiên thời cố Chủ tịch Kim Jong Il. Khi ông Kim Jong Il qua đời năm 2011, người phụ nữ này đã giúp cháu trai tiếp nhận quyền lực và lãnh đạo đất nước. Kim Kyong Hui vắng bóng kể từ năm 2013 khi Kim Jong Un thanh trừng chồng bà là Jang Song Thaek.

Ông Jong Song Thaek

{keywords}

Jang Song-Thaek trước khi bị xử tử vì tội mưu phản.

Jong Song Thaek là chú rể của Kim Jong Un, từng là Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên. Ông này được cho là đã dẫn dắt Triều Tiên khi anh vợ là Kim Jong Il bị ốm. Là một cố vấn chính sách chủ chốt cho Kim Jong Un và là nhân vật số 2 của Triều Tiên, Jang Song Thaek bị xử tử theo chính lệnh của người cháu vì tội mưu phản sau khi bị tước bỏ mọi chức vụ và khai trừ khỏi Đảng Lao động Triều Tiên.

Kim Jong Nam

Kim Jong Nam là anh em cùng cha khác mẹ với Kim Jong Un. Người này từng đi học ở châu Âu và được nhắm đến để kế nghiệp cha. Tuy nhiên, Kim Jong Nam đã bị thất sủng sau khi bị bắt quả tang ở Tokyo sử dụng hộ chiếu giả Dominica. Kim Jong Nam dành phần lớn thời gian sống ở Macau. Kim Jong Nam được cho là đã bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Kim Han Sol

{keywords}

Kim Han Sol xuất hiện trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Phần Lan.

Kim Han Sol là con trai của Kim Jong Nam, sinh năm 1995. Không giống như cha mình, nam thanh niên này công khai phản đối Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Kim Han Sol giữ một cuộc sống bình thường. Kim Han Sol có tuổi thơ ở Triều Tiên nhưng khi người cha đi lưu vong hồi đầu thập niên 2000, Kim Han Sol cũng chuyển đi cùng và bày tỏ nhiều quan điểm, cách nhìn khác biệt.

Đương kim lãnh đạo Kim Jong Un

{keywords}

Lãnh đạo Kim Jong Un tại một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên về vụ thử bom nhiệt hạch.

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên là một người nổi tiếng, đặc biệt gắn với các hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa. Năm nay 33 tuổi, Kim Jong Un từng học ở Hà Lan. Dù là con trai thứ 3 nhưng động lực chính trị của bản thân đã giúp Kim Jong Un bước lên ghế quyền lực khi người cha qua đời.

Kim Jong Un còn có một anh trai nữa tên là Kim Jong Chul nhưng người này không quan tâm đến chính trị và bị coi là quá yếu mềm để trở thành lãnh đạo.

Kim Jong Un là cái tên gắn với kho hạt nhân của Triều Tiên, mang tham vọng chế được vũ khí nguyên tử bất chấp sự phản đối và trừng phạt của quốc tế.

Thanh Hảo