Nhiều người đặt câu hỏi về mối quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, sau khi chứng kiến tỷ phú Mỹ liên tiếp khen ngợi ông chủ điện Kremlin.


Hãng tin MSNBC liệt kê lại những lần ông Trump dành lời lẽ có cánh cho ông Putin:
{keywords}

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Năm 2015

30/9: Trump – khi đó còn là ứng viên tổng thống hàng đầu của vòng bầu cử sơ bộ đảng Cộng hòa – công khai ca ngợi Putin khi so sánh với Tổng thống Mỹ Barack Obama: "Tôi nói cho các bạn biết, về tài lãnh đạo thì Putin được điểm A còn Tổng thống của chúng ta làm không tốt lắm".

17/12: Tại cuộc họp báo hàng năm, ông Putin khen Trump: "Ông ấy thực sự là một người thông minh và tài năng, khỏi phải nghi ngờ. Đánh giá năng lực của ông ấy không phải việc của chúng ta mà là của các cử tri Mỹ, nhưng ông ấy là người dẫn đầu tuyệt đối trong cuộc chạy đua tổng thống".

Năm 2016

20/4: Trump chọn Paul Manafort - một nhà vận động hành lang Cộng hòa có quan hệ lâu năm với Chính phủ Nga – làm Chủ tịch Chiến dịch.

27/4: Trump có bài phát biểu vạch tầm nhìn chính sách ngoại giao, cam kết xuống thang "căng thẳng" Nga - Mỹ, chấm dứt "chu kỳ thù địch kinh khủng này".

5/5: Trump trả lời phỏng vấn nhà báo Bret Baier của Fox News. Khi dược hỏi ông đã bao giờ trò chuyện trực tiếp với Putin chưa, Trump đáp: "Rồi, tôi không muốn bình luận về điều đó".

13/7: Các đại biểu dự Hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa cho biết, các quan chức chiến dịch Trump lặng lẽ làm việc ở hậu trường để dựng một cương lĩnh của đảng theo hướng phù hợp với các ưu tiên của Nga.

27/7: Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Trump tổ chức một cuộc họp báo, trong đó ông công khai kêu gọi các cơ quan tình báo của Putin giúp phá chiến dịch của Clinton và giúp Trump ở Nhà Trắng.

23/9: Yahoo News đưa tin, Carter Page - cố vấn chính sách đối ngoại của Trump - bị tình báo Mỹ nghi có "liên lạc riêng với giới chức cấp cao Nga, trong đó có các cuộc trò chuyện về việc có thể dỡ bỏ cấm vận kinh tế nếu ứng viên cộng hòa trở thành Tổng thống".

26/9: Trump tuyên bố tại một cuộc tranh luận: "Tôi không nghĩ có ai biết Nga đã đột nhập vào Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ (DNC). [Clinton] cứ nói Nga, Nga, Nga, nhưng tôi không nghĩ vậy. Ý tôi là có thể là Nga mà cũng có thể là Trung Quốc. Có thể là rất nhiều người khác...".

9/10: Trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên lần 2, Trump thông báo ông không đồng ý với liên danh tranh cử của mình về việc "những khiêu khích của Nga" cần phải được đáp trả "bằng sức mạnh Mỹ". Trump nhấn mạnh: "Mike Pence và tôi chưa từng nói về điều đó, và tôi không nhất trí".

17/10: Trump than phiền những lời lẽ của Hillary Clinton về Tổng thống Putin là quá "gay gắt", và bà không nên vội vã "xúc phạm" nhà lãnh đạo Nga.

27/10: Trump chê Hillary Clinton không "khôn ngoan" khi nói "xấu" Putin. Cùng ngày, ông Putin công khai khen ứng viên Cộng hòa: "Ông ấy đại diện cho những lợi ích của bộ phận xã hội đã mệt mỏi với giới tinh hoa cầm quyền nhiều thập niên qua".

10/11: Tuy các quan chức chiến dịch Trump phủ nhận, nhưng Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói "có những liên hệ" giữa Chính phủ Nga và nhóm của Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

23/11: McClatchy đưa tin, Trump trực tiếp nói chuyện với Putin sau ngày bầu cử nhiều hơn ông trò chuyện với bất kỳ một lãnh đạo nước ngoài nào.

4/12: Một lần nữa Putin công khai khen Trump, nói với một đài truyền hình Nga: Bởi vì ông ấy thành công trong kinh doanh, nó cho thấy ông ấy là một người thông minh.

12/12: Trump chọn Tổng giám đốc ExxonMobil Rex Tillerson - một đồng minh thân thiết của Putin – làm Ngoại trưởng, một phần bởi ông này "có các hợp đồng lớn ở Nga".

Thanh Hảo

Chân dung triệu phú được Trump chọn làm bộ trưởng tài chính

Steven Mnuchin, người được Tổng thống đắc cử Trump chọn làm Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền mới, là một chuyên gia tài chính giàu có và lão luyện.

Nhà Trắng chỉ trích Trump thân Nga

Người phát ngôn Nhà Trắng đã thẳng thừng cáo buộc Donald Trump và các thành viên cấp cao trong nhóm của ông có quan hệ ‘có lợi’ với Nga.

Chân dung "vua phá sản" được Trump chọn làm Bộ trưởng Thương mại

Wilbur Ross là tỷ phú có biệt danh "Vua của các vụ phá sản", vì ông chuyên mua lại các hãng sắp đổ vỡ để tái cơ cấu và kiếm lời.