Sau nhiều tháng chờ đợi, Hoàng tử William và Kate Middleton đã trao lời thề ước tại nhà thờ Westminster Abbey để chính thức trở thành vợ chồng.
 
Toàn cảnh đám cưới Hoàng gia Anh
Nước Anh hồi hộp chờ xem hôn lễ hoàng gia
Những đám cưới đình đám của Hoàng gia Anh
Nhà Beck hối hả về nước dự đám cưới Hoàng gia
Những khách "máu mặt" dự lễ cưới Hoàng gia




Trước bàn thờ chúa, William, Kate cùng toàn bộ những người có mặt cùng hát bài "Guide Me, O Thou Great Redeemer". Sau đó, Đức giám mục Westminter có vài lời phát biểu trước khi tổng giám mục Cantebury cử hành những nghi lễ cần thiết của một đám cưới Anh giáo.


Đôi tân lang tân nương vẫy chào các thần dân trên đường tới cung điện Buckingham.

Cả khán phòng im lặng chỉ có tiếng William và Kate. Cô dâu nắm tay Hoàng tử nói: "Tôi, Catherine Elizabeth, nguyện lấy William Arthur Philip Louis làm chồng và từ ngày hôm nay, dù có tốt hơn hay xấu đi, dù có giàu lên hay nghèo đi, dù đau ốm hay mạnh khoẻ, chúng tôi sẽ vẫn nguyện yêu thương nhau và chỉ cái chết mới chia lìa chúng tôi".



WIlliam luôn miệng "I do" sau mỗi câu hỏi của tổng giám mục, rồi trao nhẫn cho cô dâu. Tổng giám mục tuyên bố, William và Kate chính thức trở thành vợ chồng. Đồng hồ lúc này điểm 11h20. Cả khán phòng cất lời ca bài hát "Love Divine, All Loves Excelling".




Chỉ ít phút sau khi WIlliam và Kate chính thức thành vợ chồng, nhà sáng lập trang Wikipedia Jimmy Wales đã sửa trang cá nhân của Catherine Middleton thành "Catherine, Duchess of Cambridge," (tức công nương Cambrdige), còn William thành "Duke of Cambridge" (Công tước Cambridge).



Tiếp đó, William đi vào sau bàn thờ Chúa và viết lên cuốn sổ thề nguyện: "Lạy đức Thánh cha, cảm ơn người đã phù hộ cho gia đình chúng con, cho tình yêu mà chúng con chia sẻ, cho niềm hạnh phúc trong lễ đính hôn. Mỗi ngày chúng con sẽ nguyện mở to đôi mắt để tận hưởng những gì cuộc sống đã ban tặng, cảm nhận từng khoảnh khắc trong tình yêu vô tận. Kính xin người hãy phù hộ cho chúng con. Nhân danh Cha con và các thánh thần. Amen".



Một tiếng sau khi cô dâu bước vào nhà thờ, chú rể dắt cô dâu quay lại thánh đường, Catherine Elizabeth quỳ xuống trước mặt Nữ hoàng Elizabeth II, rồi tân lang tân nương đi về phía cửa. Theo sau là phù dâu, Pippa, phù rể Harry cùng Thái tử Charles, công nương Camilla và bố mẹ cô dâu.


Ra đến cửa, một người hầu cận đưa cho William chiếc mũ lễ phục. Hoàng tử đeo găng tay trắng, rồi dắt cô dâu ngồi lên cỗ xe ngựa 1902 State Landau mà cha mẹ anh đã từng sử dụng trong đám cưới cách đây 30 năm, để tiến về cung điện Buckingham trong sự hộ tống của đội kỵ binh và trước sự chào đón của hàng nghìn người ở dọc đường.


Họ đi qua hàng loạt địa danh lịch sử của London, trong tiếng reo hò vang dội của hàng nghìn thần dân đón đợi. Cặp vợ chồng trẻ vẫy tay chào thần dân. Một không khí lễ hội như cổ tích đang ngập tràn thủ đô London.




Ngoài cỗ xe chở cô dâu chú rể còn có 4 cỗ xe ngựa khác trong đoàn rước, lần lượt chở phù dâu phù rể, Nữ hoàng và phu quân cùng cha mẹ của cô dâu và chú rể. Các vị khách khác được mời tới Điện Buckingham dự tiệc cưới đi sau cùng trên những chiếc xe hơi sang trọng.


Đám đông trên đại lộ The Mall hò reo phấn khích, khi chứng kiến đám rước của lễ cưới hoàng gia tiến gần đến Cung điện Buckingham.  


Tại ban-công của điện Buckingham, đôi uyên ương trao nhau những nụ hôn lãng mạn trước sự chứng kiến của đông đảo những người mến mộ Hoàng gia Anh.

Phi đội thuộc Không lực Hoàng gia và đội bay nghi thức Anh sẽ diễu qua bầu trời chào mừng lễ cưới.

Một số hình ảnh trước lễ cưới


Thái tử Charles và Camilla


Cô dâu từ trên xe bước xuống


Bố Kate dẫn con vào nhà thờ


Cô dâu bước vào nơi diễn ra hôn lễ


Kate với váy dài cổ chữ V, tấm voan che mặt nhẹ nhàng, trang nhã tại lễ đường.


Kate mặc chiếc áo cô dâu được thiết kế rất tinh xảo, voan hai bên vai, ngực khoét sâu.


Các nghi thức của đám cưới hoàng gia chính thức được cử hành


 

 

Thanh Hảo