Ibrahim al-Asiri, kẻ chế tạo bom cho mạng lưới khủng bố al-Qaeda và là "trùm sò" âm mưu đánh bom máy bay ở Detroit (Mỹ) vào Giáng sinh 2009, đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt ở Yemen năm ngoái.

Thông tin trên được các quan chức Mỹ xác nhận trên Fox News và CBS News ngày 20/8.

{keywords}
Ibrahim al-Asiri là kẻ chế tạo bom khủng bố vô cùng tinh vi.

Al-Asiri được cho là đã chế tạo "bom quần lót" mà một người Nigeria tên là Umar Farouk Abdulmutallab định kích nổ trên chuyến bay của hãng Northwest Airlines tới Detroit hồi tháng 12/2009. Đối tượng này còn tham gia vào mưu đồ giấu thiết bị nổ trong hộp mực của máy in được vận chuyển tới Mỹ.

Vụ tấn công đầu tiên thất bại bởi hung thủ không kích nổ được quả bom trong người, và nhiều quả bom khác được phát hiện sau khi nhận được tin báo vào phút chót.

Trước khi chết, Al-Asiri được tin là đã nghiên cứu chế bom có thể giấu bên trong máy tính xách tay.

Một cựu quan chức tình báo Mỹ tiết lộ, Al-Asiri là lý do chính khiến Mỹ phải tăng cường an ninh TSA ở các sân bay. Thực tế, đối tượng này được cho là có khả năng cài bom ở những chỗ cực kỳ khó xác định.

Trò chuyện với CBS News, cựu Phó giám đốc CIA Michael Morell thậm chí mô tả Al-Asiri là kẻ chế tạo bom khủng bố tinh vi nhất trên trái đất. Năm 2009, Al-Asiri giấu bom trong quần áo của em trai mình nhằm ám sát Bộ trưởng Nội vụ Ảrập Xêút. 

Thông tin chính thức xác nhận cái chết công dân Ảrập Xêút này – đồng thời là một trong những tên khủng bố bị Mỹ truy nã gắt gao nhất – xuất hiện sau khi có tin từ Mỹ rằng hắn đã bị tiêu diệt trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Marib thuộc Yemen.

Chi nhánh Al-Qaeda ở Yemen từ lâu được xếp vào diện nguy hiểm nhất, chủ yếu nhờ vào tài năng của Al-Asiri. Do vậy, cái chết của đối tượng được cho là đòn giáng chí tử vào sức mạnh của nhóm khủng bố này.

Thanh Hảo

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Thêm 400 người chết, gần vạn người ung thư vì khủng bố 11/9

Gần 10.000 người mắc ung thư, trong số này có 420 người đã qua đời, vì hít phải bụi độc do vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 gây ra.

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Tin 'chấn động' về con trai trùm khủng bố Bin Laden

Con trai trùm khủng bố Osama bin Laden đã kết hôn với con gái của tên không tặc chính trong vụ nước Mỹ bị tấn công hồi 11/9/2001.

Kế hoạch ghê rợn của nữ khủng bố khét tiếng

Kế hoạch ghê rợn của nữ khủng bố khét tiếng

Nữ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, Samantha Lewthwaite, 34 tuổi, đang tuyển dụng những kẻ đánh bom liều chết mới để tấn công người đi nghỉ mát vào mùa hè này.

Video đặc nhiệm Bỉ bắn gục nghi phạm khủng bố

Video đặc nhiệm Bỉ bắn gục nghi phạm khủng bố

Lực lượng đặc nhiệm Bỉ đã bắn gục một nghi phạm khủng bố sau khi hắn nã đạn giết chết 2 cảnh sát và một thường dân vào đúng ngày mãn hạn tù.

Lật lại chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Lật lại chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Bin Laden

Cách đây đúng 7 năm, các lực lượng Mỹ rốt cuộc cũng tiêu diệt được trùm khủng bố khét tiếng thế giới Osama bin Laden sau hơn một thập niên săn lùng.