Các chuyên gia phân tích tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể dùng chuyên cơ Ilyushin-62, sản xuất từ thời Liên Xô để bay tới Singapore gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng sau.

Theo báo Strait Times, bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un cùng các quan chức trọng yếu khác của Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tháp tùng ông trong chuyến công du sắp tới.

{keywords}
Chuyên cơ Ilyushin-62 của Triều Tiên được sản xuất từ thời Liên Xô. Ảnh: KCNA

Dù ông Kim từng tới Bắc Kinh bằng tàu hỏa bọc thép để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng Ba vừa qua, nhưng giới quan sát hiện nghiêng về khả năng người đứng đầu Bình Nhưỡng sẽ sử dụng chuyên cơ Ilyushin-62 bay đến Singapore dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6.

Hồi đầu tuần này, chiếc Ilyushin-62 (truyền thông Triều Tiên thường gọi là Chammae-1) từng bí mật đưa ông Kim tới Đại Liên, Trung Quốc để hội kiến ông Tập Cận Bình lần thứ hai. Sự kiện đánh dấu chuyến bay quốc tế đầu tiên của ông Kim kể từ khi ông lên nắm quyền ở Triều Tiên.

{keywords}
Vợ chồng ông Kim Jong Un sử dụng chuyên cơ Ilyushin-62 trong một chuyến công du trong nước vào năm 2014. Ảnh: KCNA

Ilyushin-62 hiện vận hành dưới sự quản lý của hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo. Chuyên cơ sản xuất từ thời Liên Xô này được tin có thể dễ dàng đảm đương chuyến bay xa gần 5.000km giữa Bình Nhưỡng và Singapore.

Trong dư luận hiện có một số đồn đoán về việc lãnh đạo Triều Tiên có thể mượn một chiếc máy bay của Trung Quốc để tới Singapore. Song, theo nhà nghiên cứu Sarah Teo đến từ Trường nghiên cứu quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore), điều này ít có khả năng xảy ra. "Bay bằng chính chuyên cơ của mình sẽ phù hợp hơn để thể hiện sự độc lập và sức mạnh của Triều Tiên trước cuộc gặp lịch sử với tổng thống Mỹ", bà Teo giải thích.

Như thông lệ, ông Trump nhiều khả năng sẽ tới Singapore bằng máy bay Không lực Một của Tổng thống Mỹ.

Giới quan sát hiện cũng rất quan tâm chú ý tới việc các lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ hạ cánh ở đâu tại Singapore. Theo họ, hai địa điểm tiềm năng, có thể được chọn là sân bay Changi và căn cứ không quân Paya Lebar.

Đa số các nhà phân tích đều nhất trí, Paya Lebar là lựa chọn tốt nhất, xét cả về yếu tố thuận tiện và an ninh. Lí do vì, Changi là một sân bay thương mại lớn và quan trọng ở Singapore. Các chuyến bay thương mại tới đây nhiều khả năng sẽ bị ngưng trệ, nếu cơ quan quản lý phải tạm đóng cửa không phận để phục vụ việc tiếp đón các chuyến bay VIP.

Tuấn Anh

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Liệu thỏa thuận xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có được thực thi sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau vào ngày 12/6 tại Singapore hay không.

Những 'siêu' phương tiện đặc trách phục vụ Kim Jong Un

Những 'siêu' phương tiện đặc trách phục vụ Kim Jong Un

Chiếc máy bay bí ẩn đỗ ở sân bay Đại Liên của Trung Quốc là chủ đề đồn đoán suốt 2 ngày 7-8/5.

Ông Trump chính thức thông báo gặp Kim Jong Un vào 12/6

Ông Trump chính thức thông báo gặp Kim Jong Un vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thông báo sẽ tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

'Chốt' địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un tại Singapore

Các quan chức Mỹ đã nhận được chỉ thị xúc tiến kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Giới phân tích nhận định có ít nhất 4 vấn đề then chốt được đem ra bàn luận tại cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Một số nhà quan sát tin, Mông Cổ rốt cuộc có thể là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.