J-20, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 đầu tiên của Trung Quốc, có lẽ đã được trang bị với một động cơ hoàn toàn khác nguyên mẫu 2011 của nó, theo một bức ảnh được công bố gần đây trên một trang web quân sự Trung Quốc và Global Times.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
J-20 phiên bản 2011 (trên) và J-20 nguyên mẫu 2002.

Bức ảnh được tiết lộ cho thấy động cơ của chiếc J-20 mới mang số hiệu 2011 đã được thử nghiệm như thế nào. Từ bức ảnh, ống xả của động cơ mới có vẻ ngắn hơn nhiều so với nguyên mẫu. Phần eo cũng được thiết kế lại để khiến động cơ trông giống động cơ của một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình hơn. Thay đổi về động cơ đi kèm với ít nhất 10 thay đổi ở thân máy bay, bài báo cho biết.

Thiết kế mới quan trọng nhất là màn hình hiển thị phía trước khoang lái gây nhiễu xạ, tương tự như chiếc Eurofighter Typhoon. Đó là một trong những công nghệ máy bay chiến đấu tiên tiến nhất trên thế giới, theo bài báo. Không giống những chiếc máy bay nguyên mẫu như 2001 và 2002, được sơn màu đen, phiên bản 2011 được sơn màu xám bạc, màu sắc được sử dụng trong nhiều máy bay chiến đấu khác, bao gồm chiếc US F-22.

Một số chuyên gia quốc phòng phương Tây dự đoán Trung Quốc sẽ sản xuất J-20 với các động cơ AL-31FN. Ban đầu, động cơ WS-15 được dự định để dùng cho J-20 nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn do thiếu bí quyết để thiết kế một động cơ máy bay chiến đấu trong nước tiên tiến.

Loạt J-20 đầu tiên sẽ được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm vũ khí tại Cangzhou, tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc. Những máy bay chiến đấu này có thể được đưa vào để phục vụ Không quân Trung Quốc vào năm 2017.

Sầm Hoa (Theo Wantchinatimes/Sina)