Mỹ điều nhiều máy bay ném bom tàng hình, ít nhất một siêu hàng không mẫu hạm và một tàu tấn công đổ bộ tới bán đảo Triều Tiên để tăng cường sự hiện diện quân sự trước thềm Thế vận hội Mùa đông trong tháng 2.

Quyết định trên của Mỹ được đưa ra dù mới đây Washington đồng ý hoãn các cuộc tập trận quân sự lớn với Hàn Quốc trong thời gian diễn ra Olympic. Phía Triều Tiên ngay lập tức "tố " Mỹ đang tìm cách dội gáo nước lạnh vào các cuộc đàm phán mà nước này vừa nối lại với Hàn Quốc.   

{keywords}
Mỗi lần Mỹ điều các siêu vũ khí tới bán đảo Triều Tiên đều khiến Bình Nhưỡng tức giận.  

"Những hành động như vậy là sự khiêu khích quân sự không thể dung tha, dội gáo nước lạnh vào bầu không khí dành cho mối quan hệ liên Triều đã được cải thiện", đảng cầm quyền Triều Tiên mô tả trong một bài bình luận được truyền thông nước này đăng tải.

Hôm nay (15/1), các đại diện của hai miền Triều Tiên có vòng đối thoại thứ 2 gần Vùng phi quân sự, trong nỗ lực dọn đường cho đoàn đại diện của Bình Nhưỡng tham dự Thế vận hội ở Pyeongchang. Mỹ công khai hoan nghênh cuộc đối thoại này.

Tuần trước, Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương thông báo, ba máy bay ném bom tàng hình B-2 "Spirit" cùng với xấp xỉ 200 quân nhân đã được triển khai từ Căn cứ Whiteman ở Missouri tới đảo Guam ở Thái Bình Dương. 

Thông cáo nêu rõ, việc triển khai nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo "các lựa chọn ngăn chặn để duy trì sự bình ổn khu vực".

Tuy nhiên, đợt triển khai vũ khí tới Guam là rất nhạy cảm đối với Bình Nhưỡng. Nó có thể là ngầm ý của Washington là muốn đảm bảo rằng không có gì xảy ra trong thời gian Thế vận hội, và cũng để chính quyền ông Kim Jong Un hiểu quyết định của Mỹ hoãn tập trận không phải là biểu hiện yếu kém.

Năm ngoái, các chuyến bay của B-1B từ đảo Guam tới không phận quanh Triều Tiên là một vấn đề nóng, dẫn tới cảnh báo từ Bình Nhưỡng rằng nước này đã soạn thảo kế hoạch tấn công tên lửa vào vùng biển quanh Guam và chỉ còn chờ lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Thanh Hảo

Cảnh báo sốc của cựu tư lệnh Mũ Nồi Xanh về Triều Tiên

Cảnh báo sốc của cựu tư lệnh Mũ Nồi Xanh về Triều Tiên

Triều Tiên rốt cuộc sẽ thực hiện được một cú đánh thành công nhằm vào Mỹ vì hệ thống phòng thủ của cường quốc quân sự số 1 thế giới chỉ có cơ hội 50% chặn nổi một vụ tấn công.

Triều Tiên dọa hủy dự thế vận hội ở Hàn Quốc

Triều Tiên dọa hủy dự thế vận hội ở Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 14/1 đe dọa hủy bỏ tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang, Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Cảnh báo 'giật mình' của tướng Hàn về Triều Tiên

Cảnh báo 'giật mình' của tướng Hàn về Triều Tiên

Thế giới cần "tự chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", một tướng về hưu của Hàn Quốc vừa cảnh báo như vậy, bất chấp hy vọng đang lóe lên sau cuộc hội đàm liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm.

Dấu hiệu đáng nghi ở bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Dấu hiệu đáng nghi ở bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã đào hầm với khối lượng công việc đáng kể ở sườn tây bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Những hoạt náo viên Triều Tiên đẹp không tì vết

Những hoạt náo viên Triều Tiên đẹp không tì vết

Giới chức Triều Tiên mới đây tuyên bố đội cổ động xinh đẹp và vận động viên của họ sẽ tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.