Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/9 tuyên bố Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Phát biểu trước cuộc gặp người đồng cấp Afghanistan, ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ áp đặt thêm trừng phạt với Triều Tiên”. Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cũng nói rằng, ông Trump sẽ đưa ra một tuyên bố liên quan đến cấm vận Triều Tiên trong hôm nay.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cố vấn H.R. McMaster cho biết, tuyên bố này sẽ được đưa ra sau các cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, những đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực.

Hôm 19/9, trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ đã đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này tấn công Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

Bình luận về bài phát biểu trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov hôm 21/9 nói rằng, cần phải sáng suốt thúc đẩy đàm phán và đối thoại thay vì xem xét các biện pháp quân sự.

“Luận điểm cũ của họ là mọi phương án đều được tính đến, bao gồm cả phương án quân sự. Nhưng chúng tôi tin điều đó sẽ gây ra hậu quả nặng nề cho Hàn Quốc và Triều Tiên, cho cả khu vực và toàn bộ các quan hệ quốc tế. Đó không phải là một lựa chọn”, ông nói.

Theo ông Gatilov, Moscow ủng hộ ý tưởng đề nghị Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc trực tiếp tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong đó người đứng đầu Liên Hợp Quốc có nhiệm vụ tiếp xúc với các bên và tìm kiếm các khả năng đối thoại chính trị.

Cũng liên quan tới vấn đề Triều Tiên, trong bài phát biểu hôm 21/9 ở Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng các biện pháp trừng phạt là cần thiết để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán và buộc nước này phải từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Moon nhấn mạnh, Seoul không trông đợi Bình Nhưỡng sụp đổ, đồng thời cho biết cộng đồng quốc tế sẵn sàng giúp đỡ Bình Nhưỡng nếu “nước này đứng vào phe đúng của lịch sử”.

Về phần mình, Đại sứ Triều Tiên ở Liên Hợp Quốc Han Tae-song nói rằng, các biện pháp trừng phạt nặng nề chống Bình Nhưỡng không chỉ cản trở nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy các quyền lợi của trẻ em mà còn đe dọa nghiêm trọng đến quyền được sống của trẻ em.

Ông Han hôm 20/9 khẳng định Triều Tiên là "một quốc gia xã hội chủ nghĩa lấy con người làm trung tâm... nơi việc bảo vệ và thúc đẩy quyền và phúc lợi dành cho trẻ luôn được ưu tiên hàng đầu... Không còn chỗ để cải thiện thêm nữa".

Dương Lâm

Tiết lộ mới về hoạt động tình báo của Mỹ

Tiết lộ mới về hoạt động tình báo của Mỹ

Các điệp viên của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nắm được thông tin về tên lửa hạt nhân của Ấn Độ nhiều năm trước khi nó được phóng. 

Hàn Quốc viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên

Hàn Quốc viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên

Các nhà chức trách Hàn Quốc, sáng nay (21/9), nhất trí kế hoạch viện trợ nhân đạo tổng trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên.

Những hình ảnh Triều Tiên khiến mọi người 'lác mắt'

Những hình ảnh Triều Tiên khiến mọi người 'lác mắt'

Có rất nhiều điều về Triều Tiên mà thế giới bên ngoài chưa biết, chủ yếu bởi nước này kiểm soát rất chặt cách tiếp cận của người ngoài.

Vì sao Trung Quốc không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?

Vì sao Trung Quốc không chấp nhận Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?

Bắc Kinh sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trong bối cảnh cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đang leo thang

Khoảnh khắc Đại sứ Triều Tiên 'ngó lơ' ông Trump

Khoảnh khắc Đại sứ Triều Tiên 'ngó lơ' ông Trump

Đại sứ Triều Tiên đã bỏ ra ngoài khi Tổng thống Mỹ Trump bước lên bục để đọc bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc.

Ông Trump cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên

Ông Trump cảnh báo mạnh mẽ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19/9 đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ tới Triều Tiên.