Các nhà chức trách Hàn Quốc, sáng nay (21/9), nhất trí kế hoạch viện trợ nhân đạo tổng trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Reuters đăng tải, dẫn nguồn từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Theo đó, kế hoạch này là một phần chính sách viện trợ mà chính quyền Seoul khẳng định không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng địa chính trị với Bình Nhưỡng.

{keywords}

Cờ Hàn Quốc treo trên một hàng rào dây thép gai gần vùng phi quân sự chia tách nước này với Triều Tiên tại khu vực Paju. (Ảnh: Reuters)

Quyết định viện trợ được thông qua sau một cuộc gặp của các quan chức chính phủ, do Bộ trưởng Bộ Thống nhất Cho Myong-gyon chủ trì.

Mới đây, Triều Tiên chịu vòng trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc vì đã tiến hành thử hạt nhân lần 6.

Hàn Quốc cho biết, mục đích của nước này là cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng trị giá 4,5 triệu USD cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực thế giới (WFP), và lượng vaccine cùng dược phẩm trị giá 3,5 triệu USD thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNCEF).

Bộ Thống nhất Hàn Quốc không cho biết thời gian thực hiện viện trợ.

Trong cùng thông cáo, Bộ này cho biết, WFP và UNICEF đã tiếp cận Chính phủ Hàn Quốc trong tháng 5 và tháng 7 vừa qua để đóng góp viện trợ cho Triều Tiên.

Trước cuộc họp của các quan chức Hàn Quốc, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF là Karin Hulshof bình luận rằng các vấn đề mà trẻ em Triều Tiên đang đối mặt là "quá thực".

"Hiện nay, chúng tôi ước tính khoảng 200.000 trẻ nhỏ bị ảnh hưởng bởi suy dĩnh dưỡng cấp tính, gia tăng nguy cơ tử vong và tỷ lệ còi cọc. Thực phẩm, trang thiết bị và thuốc men cần thiết để chữa trị cho trẻ nhỏ đang rất thiếu thốn", bà nói.

Các nỗ lực viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho Triều Tiên đã bị dừng lại sau vụ thử hạt nhân lần 4 của quốc gia khép kín này hồi tháng 1 năm ngoái. Lần cuối cùng Seoul gửi viện trợ cho quốc gia láng giềng là vào tháng 12/2015 thông qua Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc thời Tổng thống Park Geun-hye.

Thanh Hảo