Phía Mỹ đã trưng ra bài thuyết trình bằng PowerPoint của Mạnh Vãn Chu – Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc – làm bằng chứng cho cáo buộc bà gian dối nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Thú nhận cay đắng của Thủ tướng Pháp

Ảrập Xêút nổi đóa với Thượng viện Mỹ

Nga sắp có tên lửa hạt nhân cực đáng sợ

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, bài thuyết trình của Mạnh Vãn Chu trước đại diện ngân hàng HSBC năm 2013 miêu tả mối quan hệ giữa Huawei và Skycom, một "đối tác" đang làm ăn ở Iran. Tuy nhiên, phía Mỹ xác định Skycom thực chất là một chi nhánh không chính thức của Huawei, giúp tập đoàn né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nhằm vào Tehran.

{keywords}
Mạnh Vãn Chu hiện đang tại ngoại chờ hầu tòa ở Vancouver.

Cụ thể, vào tháng 8/2013, nữ giám đốc Huawei – đã gặp một đại diện của HSBC và làm điều mà nhiều giám đốc điều hành khác từng làm trước đó: Có một bài thuyết trình PowerPoint.

Tuy nhiên, theo phía Mỹ, bài thuyết trình không phải là bình thường: nó là một mưu đồ lừa gạt, được thiết kế để giúp Huawei xâm phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU nhằm vào Iran, trong một mánh khóe liên quan đến hàng trăm triệu đôla. Đây chính là tâm điểm vụ án của Mỹ chống lại bà Mạnh Vãn Chu và việc bà bị bắt giữ ở Vancouver ngày 1/12.

Những gì xảy ra với Mạnh Vãn Chu khiến Trung Quốc rất tức giận. Bắc Kinh đã triệu tập đại sứ Mỹ và Canada để phản đối, đồng thời cảnh báo về "những hậu quả nghiêm trọng" nếu bà Mạnh không được trả tự do. Bắc Kinh cũng đã bắt giữ 2 công dân Canada, với lý do họ bị nghi vi phạm an ninh quốc gia.

Bản thuyết trình PowerPoint, và phiên bản các sự kiện liên quan đã được Mỹ đưa ra tòa tối cao British Columbia của Canada. Tuần trước, cũng chính tại tòa này  một thẩm phán đã đồng ý cho Mạnh Vãn Chu đóng 10 triệu đôla Canada (7,5 triệu USD) tiền bảo lãnh tại ngoại chờ phiên xử dẫn độ sang Mỹ.

Cả các công tố viên Mỹ và các luật sư của bà Mạnh đều nhất trí rằng, bản thuyết trình – lúc đầu được thực hiện với sự hỗ trợ của một phiên dịch viên tiếng Anh – có mục đích xoa dịu quan ngại của HSBC rằng Huawei có thể vi phạm cấm vận của Mỹ khi làm ăn ở Iran, và vì thế sẽ khiến HSBC sa vào cảnh tương tự. 

Phía Mỹ cho rằng bài thuyết trình PowerPoint là trò lừa của bà Mạnh, chứa đầy "những nội dung không đúng sự thật hoặc sai lệch". John Gibb-Carsley, một luật sư chính phủ Canada đại diện cho phía Mỹ, khẳng định thực tế Huawei chính là Skycom chứ không phải tách biệt.

Các luật sư của nữ giám đốc Huawei phủ nhận điều này.

Mạnh Vãn Chu hiện đang tại ngoại chờ hầu tòa ở Vancouver. 

Thanh Hảo

Thế giới 7 ngày: Căng thẳng vụ "công chúa Huawei"

Thế giới 7 ngày: Căng thẳng vụ "công chúa Huawei"

Giám đốc tài chính Huawei của Trung Quốc bị bắt, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đóng cửa chính phủ... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại

'Công chúa Huawei' mua pizza đãi nhà báo sau khi tại ngoại

Ngay sau khi được tại ngoại, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã đặt mua pizza về nhà riêng ở Vancouver (Canada) rồi chia cho các phóng viên túc trực bên ngoài.

Giữa căng thẳng vụ Huawei, Trung Quốc bắt một người Canada

Giữa căng thẳng vụ Huawei, Trung Quốc bắt một người Canada

Một nhà cựu ngoại giao Canada được xác nhận đã bị Trung Quốc bắt giữ ngày 11/12.

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

'Công chúa' Huawei phải nộp tiền khủng để được tại ngoại

Tòa án Canada vừa nêu các điều kiện để Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu được bảo lãnh tại ngoại.

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Ông Trump sẵn sàng can thiệp vụ bắt "công chúa" Huawei

Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng can thiệp vào vụ bắt con gái kiêm giám đốc tài chính của Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei.