Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các nhà lập pháp nước này rằng Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa hạt nhân, nhưng ông lại bênh Tổng thống Donald Trump về tuyên bố đầu tháng này rằng "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên nữa".

"Tôi tin điều (ông Trump) ý định là 'chúng tôi đã thực sự giảm bớt mối đe dọa'", hãng tin CNN dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo diễn giải trước một ủy ban Thượng viện ngày 27/6. "Tôi không nghĩ có bất kỳ nghi ngờ nào về điều đó".

{keywords}
Ngoại trưởng Mike Pompeo khi còn là Giám đốc CIA gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Chính phủ Mỹ)

"Chúng tôi đã hạ bớt mức độ căng thẳng", ông nhấn mạnh thêm.

Ngoại trưởng Pompeo xác nhận phía Triều Tiên vẫn chưa trao trả thi hài nào của những người lính Mỹ chết ở nước này trong cuộc chiến 1950-1953, dù Tổng thống Trump nói tuần trước rằng điều này đang diễn ra.

Tại buổi chất vấn, ông Pompeo đã trả lời hàng chục câu hỏi về các nỗ lực ngoại giao của Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, ông tỏ ra dè dặt khi được hỏi về các điều kiện mà chính quyền Trump đặt ra để chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa và giành được các nhượng bộ kinh tế.

"Tôi chưa sẵn sàng nói về chi tiết các cuộc thảo luận đang diễn ra", ông nói.

Trả lời một câu hỏi của thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Danes của bang Montana, Pompeo khẳng định Tổng thống Trump sẵn sàng từ bỏ các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng nếu chúng không hiệu quả và tiếp tục chiến dịch cấm vận "gây sức ép".

Thanh Hảo

Mỹ không ép Triều Tiên thời gian giải trừ hạt nhân

Mỹ không ép Triều Tiên thời gian giải trừ hạt nhân

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, ông không đặt ra thời gian biểu về phi hạt nhân hóa trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

Sự thật về lực lượng không quân khổng lồ của Triều Tiên

Sự thật về lực lượng không quân khổng lồ của Triều Tiên

Triều Tiên có một lực lượng không quân khổng lồ đủ sức tiến hành một chiến dịch ném bom chiến lược và chiến thuật, cũng như thực hiện một vụ tấn công bất ngờ.

Ngày này năm xưa: Chiến tranh Triều Tiên bùng phát

Ngày này năm xưa: Chiến tranh Triều Tiên bùng phát

Ngày 25/6/1950 đánh dấu sự bùng phát của cuộc chiến tranh Triều Tiên đẫm máu, kéo dài suốt 3 năm sau đó.

Ông Trump gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Ông Trump gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm một năm

Dù đã cởi mở hơn trong quan hệ với Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết định kéo dài các đòn cấm vận đối với Triều Tiên thêm một năm nữa.

Ông Trump nói Triều Tiên đã bắt đầu phi hạt nhân hóa

Ông Trump nói Triều Tiên đã bắt đầu phi hạt nhân hóa

Trong một cuộc họp nội các hôm 21/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Triều Tiên đã khởi động phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo.