Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử vòng 2 của Ủy ban bầu cử Liberia chiều 28/12 cho thấy, với 98,1% số phiếu bầu đã được kiểm, cựu danh thủ bóng đá George Weah đã giành chiến thắng trước đối thủ với tỷ lệ áp đảo 61,5%.

{keywords}
George Weah đi bỏ phiếu

Theo Đông Phương, George Weah (51 tuổi) là ngôi sao bóng đá nổi tiếng ở châu Phi. Sau khi rời làng túc cầu năm 2002, ông về nước tham gia vào chính trường với tư cách nghị sĩ. Tháng 10 năm nay, ông dẫn đầu ở vòng 1 nhưng số phiếu chưa đủ đánh bại Phó tổng thống Joseph Nyumah Boakai.

Với việc giành chiến thắng áp đảo tại vòng 2, George Weah sẽ thay thế bà Ellen Johnson Sirleaf – nữ Tổng thống dân cử đầu tiên ở châu Phi, chủ nhân giải Nobel hòa bình, đã giữ chức vụ này 2 nhiệm kỳ liền.

Tại Liberia, George Weah được coi như vị anh hùng dân tộc. Ông từng là trung phong của các đội bóng ACMilan, Chelsea, Monaco và Manchester City, đã ghi hàng trăm bàn thắng. Năm 2005, ông từng ra tranh cử Tổng thống nhưng đã thất bại, lần này ông tiếp tục ra tranh cử và đã giành thắng lợi.

Liberia tổ chức cuộc bầu cử tổng thống để lựa chọn người thay thế đương kim Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf. Bà Sirleaf không thể tham gia tranh cử do đã giữ hai nhiệm kỳ tổng thống.

Ngô Tuyết