Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump được cho là sẽ chọn CEO của tập đoàn Exxon Mobil làm Ngoại trưởng, một loạt hãng tin lớn của Mỹ cho biết.


{keywords}
Ảnh Reuters

Theo Washington Post và NBC, ba nhân vật thân cận với đội chuyển giao chính quyền xác nhận hôm 10/12. Tuy nhiên, tới đầu tuần sau, ông Trump mới công bố chính thức lựa chọn của mình.

Cũng theo nguồn tin trên, cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton sẽ được chọn làm thứ trưởng ngoại giao, phụ trách quản lý các công việc hàng ngày của bộ này.

Ông Tillerson, 64 tuổi, nổi lên như một gương mặt tiềm năng được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ trong vài ngày gần đây sau khi ứng viên sáng giá cho vị trí này là Rudy Giuliani tuyên bố rút lui.

Trong tuần qua, Tổng thống đắc cử Trump đã gặp ông này hai lần, một vào thứ ba và một lần nữa vào thứ bảy.

Nếu ông Tillerson được bổ nhiệm, mối quan hệ kinh doanh của ông này với Nga chắc chắn sẽ bị dò xét. Năm 2011, Exxon Mobil ký một thỏa thuận với Rosneft, công ty dầu lớn nhất của Nga, để cùng khai thác và sản xuất dầu. Kể từ đó, Exxon Mobil đã lập 10 liên doanh cho các dự án với Nga.

Exxon Mobil hiện hoạt động ở hơn 50 quốc gia, chuyên khai thác dầu khí tại 6 lục địa. Ông Tillerson làm CEO của Exxon Mobil từ năm 2006 và được cho là sẽ về hưu vào năm 2017.

    Hoài Linh

CIA 'phát hiện Nga can thiệp giúp Trump thắng cử'

Một bản đánh giá bí mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát hiện Nga đã cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11 để giúp ứng viên Donald Trump thắng cử.

Trump phản ứng gì về vụ luận tội Tổng thống Hàn?

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump hôm 9/12 cho biết, Tổng thống đắc cử Mỹ nhận thức được về vụ luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Trump ‘xoay’ Trung Quốc như chong chóng

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hết kêu gọi cải thiện quan hệ với Trung Quốc, lại chê chính sách kinh tế của quốc gia châu Á.

Trump tốn bao tiền tranh cử tổng thống?

Số tiền túi mà Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump bỏ ra cho chiến dịch tranh cử chỉ là 66 triệu USD, thấp hơn nhiều so với những gì tỷ phú này hứa đầu tư.

Trump ít đọc báo cáo tình báo

Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận một báo cáo tình báo dành cho Tổng thống mỗi tuần, ít hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm của ông.

Đọ sức Không lực Một và siêu cơ của Trump

Donald Trump từng nói rằng chuyên cơ của ông ‘lớn hơn cả chiếc Không Lực Một’, với động cơ của Roll-Royce, 43 chỗ ngồi. 

Những khoảnh khắc ấn tượng của Trump năm 2016

Cùng nhìn lại những khoảnh khắc ấn tượng của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump trong suốt một năm qua.

Phản ứng lạ của Trump khi thành ‘Nhân vật của Năm’

Không bình luận trực tiếp về việc bình chọn này, song ông nói: “Tôi chưa phải là tổng thống, và tôi không hề làm bất kỳ điều gì gây chia rẽ”.

Cú xoay chiều bất ngờ của Trump với Trung Quốc

Vài ngày sau cú sốc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, ông Donald Trump lại gây bất ngờ khi chọn “bạn lâu năm” của ông Tập làm Đại sứ ở Trung Quốc.