Gia đình Hillary và Bill Clinton rơi vào cảnh "khánh kiệt" và ngập trong những hóa đơn pháp lý khi bà và chồng rời Nhà Trắng, AP đưa tin.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được chiếu trên truyền hình hôm 9/6, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ chia sẻ: "Khi rời khỏi Nhà Trắng, chúng tôi không chỉ túng quẫn mà còn nợ ngập đầu. Chúng tôi không có tiền khi ở Nhà Trắng và chúng tôi phải cố nhặt nhạnh từng đồng để trả tiền thế chấp, tiền nhà và tiền học của Chelsea. Bạn biết đấy, không hề dễ dàng một chút nào".

{keywords} 

Hillary đề cập tới cảnh "bần cùng" khi phóng viên Diane Sawyer hỏi: "Bà đã kiếm được 5 triệu USD từ việc đi phát biểu còn cựu Tổng thống kiếm được hơn 100 triệu?".

Hillary trả lời: "Trước hết, chúng tôi phải trả hết nợ. Bill phải kiếm nhiều tiền để trả thuế, trả nợ và trả tiền mua nhà, chăm sóc các thành viên trong gia đình".

NewYork Daily News đưa tin, bình luận về tuyên bố trên, Chủ tịch ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus viết: "Đúng là thái quá. Hillary định nghĩa khánh kiệt là thế nào khi khánh kiệt = tòa nhà và số tiền kiếm được từ phát biểu".

{keywords}

Nhà Clinton tiêu nhiều nhưng cũng kiếm được nhiều tiền

Những chia sẻ của Hillary đã gợi lại những cáo buộc giàu có của cả hai đảng trong kỳ tranh cử Tổng thống. Các quan chức đảng Cộng hòa từng tiết lộ, bà Hillary đã nhận trước 8 triệu USD cho cuốn hồi ký năm 2003 và bình luận những tuyên bố của bà phản ánh sự xa rời của Hillary với những vấn đề hàng ngày của người Mỹ.

"Tôi cho rằng bà Hillary đã xa rời người dân thường khá lâu", ông Reince Priebus nhận xét, và tố bà Hillary nhận được 200.000 USD cho một bài phát biểu và hàng triệu đôla được trả trước cho cuốn hồi ký. "Hillary hết tiền hay còn không phải là vấn đề. Người dân thường không muốn nghe điều đó".

Cuốn hồi ký của Hillary "Những sự lựa chọn khó khăn" hôm nay (10/6) ra mắt công chúng cùng với hàng loạt bài trả lời phỏng vấn trên các hãng tin.

Sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Bill Clinton kiếm được bộn tiền nhờ các bài phát biểu trong khi bà Hillary làm thượng nghị sĩ, đại diện của New York. Tuy nhiên, khi rời Nhà Trắng, cặp đôi này nhận được một lượng lớn hóa đơn pháp lý, vốn phát sinh do các cuộc điều tra về vụ Whitewater và bê bối tình ái với Monica Lewinsky.

Theo bản công bố tài chính ở Thượng viện của Hillary, nộp năm 2000, tài sản của bà vào khoảng 781.000 - 1,8 triệu USD. Bản kê khai tương tự cho thấy nhà Clinton nợ 2,3-10,6 triệu USD của 4 hãng luật.

{keywords}

Nhà của gia đình Clinton ở Chappaqua, NY

Với cuốn hồi ký "Lịch sử sống", Hillary được nhận trước 8 triệu USD. Năm 2004, gia đình Clinton trả hết nợ pháp lý, bản kê khai ở Thượng viện Mỹ cho thấy.

Tới năm 2009, khi Hillary chuẩn bị gia nhập chính quyền của Tổng thống Obama với tư cách là Ngoại trưởng, gia sản nhà Clinton vào khoảng 10-50 triệu USD.

Gán cho đối thủ là giàu có, lắm của đã từ lâu là mưu kế chung của cả hai đảng trong những kỳ tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trước những cáo buộc nhiều tiền, những người ủng hộ gia đình Clinton nói rằng, cựu Tổng thống và vợ là những người rất hào phóng với các quỹ từ thiện và Bill, Hillary đôi khi phát biểu không lấy tiền. Ngoài ra, sự xuất hiện của Hillary có lúc đã giúp quyên góp được hàng triệu USD cho các tổ chức bác ái.

Trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2008, báo cáo về tài chính cho thấy, nhà Clinton đã chi 10 triệu USD sau khi rời Nhà Trắng. Trong số này, 6 triệu USD được chuyển cho Quỹ Clinton.

  • Hoài Linh