Nhiều chính phủ trên thế giới hôm 15/5 đã lên án cuộc đụng độ đẫm máu giữa binh lính Israel với người biểu tình Palestine ở khu vực Dải Gaza một ngày trước đó, khiến ít nhất 59 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.

{keywords}
Đụng độ xảy ra hôm 14/5 khi đám đông người Palestine biểu tình phản đối Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem và khai trương trụ sở mới cùng ngày. Ảnh: EPA

Tân Hoa xã đưa tin, Trung Quốc ngày 15/5 đã cảnh báo những hậu quả tiêu cực nếu căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Dải Gaza và Israel tiếp tục leo thang. Chính quyền Bắc Kinh kêu gọi các bên kiềm chế, đặc biệt là phía Israel.

Trong một động thái cứng rắn hơn, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi đại sứ của các quốc gia này tại Israel về nước để tham vấn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara trở về nước "một thời gian".

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran kiến nghị xét xử các quan chức Israel như tội phạm chiến tranh, vì những cuộc tàn sát đẫm máu đối với người biểu tình Gaza trong những ngày qua.

Theo báo RT, Tunisia và Iraq đều chỉ trích gay gắt các vụ sát hại người dân Palestine không vũ trang của quân Do Thái ở Dải Gaza. Chính phủ hai nước kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp ngay lập tức "để chấm dứt sự đau khổ của người Palestine" cũng như ổn định tình hình cho khu vực.

Phát biểu trên sóng phát thanh quốc gia ngày 15/5, Ngoại trưởng Palestine Riad al-Malki lên án việc Mỹ ngăn cản Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua tuyên bố kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về tình hình bạo lực ở Dải Gaza. Ông al-Malki cho rằng, Mỹ đã trở thành "người bảo hộ của Israel tại HĐBA" và "luôn bao che cho những vi phạm của Israel nhằm vào người Palestine". 

Cùng ngày, Ủy ban thường trực về nhân quyền của Liên đoàn Arab (AL) đã hối thúc Tòa án Hình sự quốc tế nhanh chóng điều tra việc binh sĩ Israel sử dụng vũ lực đối với những người biểu tình Palestine. Anh và Đức hiện cũng ủng hộ một cuộc điều tra độc lập về sự cố.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 92 tuổi, ngày 15/5 cho biết sẽ lãnh đạo nước này trong 1 - 2 năm nữa, rồi ông sẽ rút lui và giữ một vai trò trong hậu trường. Ông Mahathir tiết lộ thêm, sắp tới, chính phủ có thể truy tố cựu Thủ tướng Najib Razak, người được tin có liên quan đến bê bối thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

- Theo hãng thông tấn Fars News của Iraq, Mỹ đang thiết lập một căn cứ mới ở khu vực Badiyeh al-Sha'afa thuộc tỉnh Deir ez-Zor, phía đông Syria. Theo nguồn tin, căn cứ mới này sẽ được trang bị các trang thiết bị và hệ thống quân sự hiện đại. Mỹ đang duy trì khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria.

- Cảnh sát Indonesia vừa tiêu diệt 1 tay súng nổi dậy và bắt giữ 13 đối tượng khác, tình nghi liên quan đến 3 vụ đánh bom khủng bố mới đây tại thành phố Surabaya của nước này, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng (kể cả các thủ phạm) và nhiều nạn nhân khác bị thương.

- Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad cho biết, Washington và Bắc Kinh vẫn còn rất nhiều bất đồng trong việc giải quyết các căng thẳng thương mại song phương. Mỹ hiện muốn Trung Quốc đưa ra thời gian biểu cụ thể cho việc mở cửa các thị trường nước này cho hàng hóa Mỹ cũng như thực hiện một loạt yêu sách khác của Washington để chống tình trạng ăn cắp bản quyết và các chính sách thương mại "bất công bằng" khác. Hai bên đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán ở Washington trong thời gian tới, sau thất bại của các cuộc thương lượng tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này.

- Điện Kremlin cho biết, ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015 với Iran và tình hình Syria. Ông Macron đã lên kế hoạch công du Nga để tham dự một diễn đàn kinh tế vào tuần tới.

- Cũng trong ngày 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đích thân lái một chiếc xe tải đi qua Cầu Crưm trong lễ khánh thành cây cầu dài nhất châu Âu này (19km). Cây cầu nối liền miền nam Nga với Crưm, 4 năm sau khi bán đảo tự trị sáp nhập vào Nga năm 2014.

- Lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn chết 8 người Syria, bao gồm một nửa là trẻ em trong lúc họ đang tìm cách vượt biên trái phép vào nước này. Theo các nhà hoạt động địa phương, lực lượng an ninh và biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang ngăn chặn làn sóng người tị nạn Syria trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

- Chính phủ Australia tuyên bố, cảnh sát nước này sẽ được quyền kiểm tra nhân dạng tại các sân bay mà không cần nêu lý do cụ thể, theo bộ luật an ninh mới ban hành trong bối cảnh gia tăng lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố. Nhà chức trách Australia cho biết đã ngăn chặn được khoảng 14 âm mưu tấn công kiểu này trong vòng vài năm trở lại đây.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Phản đối Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, hàng trăm nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn, đụng độ đẫm máu với các lực lượng của Israel.

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Thế giới 24h: Chiến sự tại Syria lại nóng ran

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 28 chiến đấu cơ Israel đã nã tổng cộng 70 quả tên lửa vào lãnh thổ Syria rạng sáng 10/5, làm 3 người chết và 2 người khác bị thương.

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Thế giới 24h: IS công bố đoạn phim khủng khiếp

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa công bố đoạn phim ghi lại cảnh chúng hành quyết tù nhân ở Syria bằng cách man rợ mới.