Hàn Quốc hôm 26/12 dự báo rằng năm 2018 Triều Tiên sẽ tìm cách điều đình với Mỹ trong khi tìm cách bảo đảm vị thế là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

"Triều Tiên sẽ khai thác các khả năng đối thoại với Mỹ trong năm 2018 trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi các nỗ lực được công nhận là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân", Bộ Thống Nhất của Hàn Quốc hôm 26/12 dự báo về chiến lược của Triều Tiên năm 2018. Tuy nhiên, cơ quan này không nói dự báo như vậy dựa trên căn cứ nào.

{keywords}

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng dự báo, cùng thời điểm, Triều Tiên sẽ cố dàn xếp với Hàn Quốc để khôi phục quan hệ liên Triều trong năm 2018.

Ngoài ra, năm tới, Triều Tiên sẽ bắt đầu cảm thấy túng quẫn do tác dụng của các lệnh trừng phạt song phương và quốc tế, áp đặt lên nước này.

Bộ Thống nhất cho hay, sẽ theo dõi sát bài phát biểu năm mới của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào ngày 1/1/2018 để xem nó có ám chỉ tới các khả năng trên không.

Các tin thế giới đáng chú ý khác:

- Cảnh sát Argentina hôm 26/12 đã bắt giữ một nam giới cố thâm nhập vào dinh của Tổng thống Mauricio Macri bằng ô tô. Kênh Todo Noticia dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay, nghi phạm 33 tuổi, đã tìm cách vào dinh Tổng thống ở Quinta de Olivos ở ngoại ô Buenos Aires để tặng quà cho người đứng đầu đất nước.

- Trung Quốc không xuất khẩu sản phẩm dầu nào sang Triều Tiên trong tháng 11, dữ liệu của tổng cục hải quan Trung Quốc cho thấy hôm 26/12. Bắc Kinh cũng không nhập khẩu quặng sắt, than hay chì từ Triều Tiên trong tháng 11. Trung Quốc là nguồn cung cấp nhiên liệu chủ yếu của Triều Tiên.

- Nga đã bắt đầu thiết lập sự hiện diện quân sự thường trực tại các căn cứ hải quân và không quân ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết hôm 26/12. Trước đó, Quốc hội Nga đã phê chuẩn một thỏa thuận giữa Moscow và Damascus để khẳng định sự hiện diện của Nga ở nước này, RIA Novosti đưa tin.

- Thỏa thuận của Liên minh châu Âu (EU) với Anh về quan hệ giữa hai bên sau khi Anh rời khỏi liên minh (Brexit) có thể trở thành hình mẫu cho mối quan hệ của London với các quốc gia khác, những nước rất muốn thân cận với EU nhưng chưa sẵn sàng gia nhập như Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Đức cho biết.

- Ả rập Xê út đã trả tự do cho 23 trong số 200 hoặc hơn, những nhân vật đầy quyền lực bị bắt giam từ tháng 11 vì cáo buộc tham nhũng. Việc trả tự do diễn ra sau khi chính phủ và các nhân vật trên đi tới một thỏa thuận, báo Okaz đưa tin hôm 26/12.

- Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Triều Tiên và Mỹ nếu hai nước này sẵn sàng để Moscow giữ vai trò đó, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho biết hôm 26/12 khi trả lời các phóng viên qua điện thoại.

- Nhật đang cân nhắc tân trang tàu sân bay trực thăng Izumo để có thể tiếp nhận các máy bay chiến đấu tàng hình F-35B của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết hôm 26/12. Ý tưởng trên được đưa ra trong bối cảnh Tokyo phải đối mặt với sự bành trướng trên biển của Trung Quốc cũng như Triều Tiên phát triển hạt nhân và tên lửa.

Hoài Linh

Vì sao Australia biến khu mua sắm thành pháo đài?

Vì sao Australia biến khu mua sắm thành pháo đài?

Nhà chức trách tại thành phố Sydney, Australia đã biến khu vực mua sắm ở đây thành một pháo đài khi hàng chục nghìn người đổ tới đây để săn các món hời vào ngày giảm giá.

Người giống Kim Jong Un như 'anh em sinh đôi'

Người giống Kim Jong Un như 'anh em sinh đôi'

Kim Minyong, còn gọi là Kim Rồng, được mệnh danh là người thủ vai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giống nhất.

Dân Triều Tiên khiêu vũ mừng sinh nhật bà của Kim Jong Un

Dân Triều Tiên khiêu vũ mừng sinh nhật bà của Kim Jong Un

Mặc dù ngoài trời phủ đầy tuyết nhưng hàng ngàn người dân Triều Tiên vẫn tham gia một lễ hội khiêu vũ để mừng 100 năm ngày sinh của bà nội nhà lãnh đạo Kim Jong Un.