Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 25/12 cho biết, khả năng Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đang làm dấy lên lo ngại tại nước này. Ông tuyên bố, việc đáp trả các biện pháp này sẽ tuân theo nguyên tắc "ăn miếng trả miếng".

Phát biểu với báo giới, đề cập tới thông tin các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga có thể được đưa ra, ông Peskov nói: "Dĩ nhiên chúng tôi lo ngại điều này. Trước hết, Nga được chỉ đạo bằng nguyên tắc có đi có lại trong vấn đề này. Trong trường hợp có các biện pháp hạn chế khác nhau nhằm vào Moscow thì chúng sẽ bị đáp trả".

{keywords}
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, cũng về vấn đề này, ông Peskov nói thẳng rằng, Moscow "đang chuẩn bị và đang thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ lợi ích đất nước trước các hạn chế và lệnh trừng phạt mới mà một số nước có thể áp đặt đối với Nga". Người phát ngôn này khẳng định việc áp đặt trừng phạt là bất hợp pháp.

Các tin thế giới nổi bật khác trong ngày 25/12:

- Một người đàn ông lao xe tải vào trụ sở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Đức tại Berlin trong đêm Giáng Sinh. Trên xe chất đầy các can xăng và bình gas mini. Lửa bùng lên nhưng bị lực lượng cứu hỏa của tòa nhà dập tắt. Không có người bị thương và cảnh sát cho rằng tài xế có ý định tự sát.

- Lực lượng chức năng Philippines xác nhận 37 nạn nhân mất tích trong vụ cháy trung tâm thương mại hai ngày trước đều đã thiệt mạng. Toàn bộ nạn nhân đều là nhân viên của SSI - một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Mỹ.

- Trung Quốc kêu gọi tất cả các nước hãy có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm giảm căng thẳng sau khi Triều Tiên phản ứng về các biện pháp trừng phạt mới đây nhất mà Liên Hợp Quốc áp đặt với nước này. Trước đó, chính quyền ông Kim Jong Un cảnh báo nghị quyết cấm vận mới của Liên Hợp Quốc là một "hành động chiến tranh" và tuyên bố Mỹ cùng những nước ủng hộ trừng phạt sẽ phải trả giá đắt.

- Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, các nỗ lực của Triều Tiên nhằm giành vị thế hạt nhân là nguy hiểm và Moscow sẽ không chấp nhận thông qua điều này. Ông kêu gọi Mỹ và Triều Tiên hãy khởi động đàm phán, khẳng định Nga sẵn sàng dàn xếp cho tiến trình thương lượng này.

- Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định nước này sẽ duy trì quan hệ đối tác chiến lược cấp cao với Nga trong năm 2018, đồng thời thúc đẩy quan hệ mang tính xây dựng với Mỹ và củng cố động lực tốt đẹp của quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

- Một em nhỏ tử vong và 10 người khác bị thương trong đêm Giáng Sinh sau vụ nổ tại một nhà hàng ở thủ đô Quito của Ecuador. Nguyên nhân được cho là do nổ bình gas.

- Một vụ đánh bom liều chết đã làm rung chuyển trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan. Giới chức địa phương cho biết vụ nổ xảy ra ở gần cổng ra vào trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia khiến ít nhất 4 người chết.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Đại sứ Mỹ tại LHQ bị chơi khăm?

Thế giới 24h: Đại sứ Mỹ tại LHQ bị chơi khăm?

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã trở thành nạn nhân của một trò chơi khăm qua điện thoại do cặp đôi nổi tiếng người Nga thực hiện.

Thế giới 24h: Triều Tiên chịu đòn đau

Thế giới 24h: Triều Tiên chịu đòn đau

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên, tiếp sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của quốc gia này.

Thế giới 24h: Cảnh báo rợn người của Liên Hợp Quốc

Thế giới 24h: Cảnh báo rợn người của Liên Hợp Quốc

Miền đông Ukraina hiện là một trong những nơi gài nhiều bom mìn nhất thế giới, đe dọa tính mạng của hàng trăm nghìn trẻ em.

Thế giới 24h: Bác bỏ thẳng thừng của Triều Tiên

Thế giới 24h: Bác bỏ thẳng thừng của Triều Tiên

Ngày 20/12, Triều Tiên bác bỏ cáo buộc nước này đang phát triển vũ khí sinh học và cho rằng đây là một âm mưu của Washington nhằm gây khó dễ cho Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Nga, Trung 'nóng mặt' vì chiến lược mới của Mỹ

Thế giới 24h: Nga, Trung 'nóng mặt' vì chiến lược mới của Mỹ

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ mang bản chất đế quốc, đối đấu sẽ khiến cả hai bên cùng thua thiệt...đó là phản ứng đầy bức xúc của Nga và Trung Quốc