Phi công lái chiếc Su-25 bị khủng bố bắn hạ tại Syria đã chiến đấu với các phiến quân tới phút cuối cùng, Bộ Quốc phòng Nga hôm 5/2 xác nhận.

Theo hãng thông tấn RT, chiến đấu cơ Su-25 do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển đang bay trên bầu trời tỉnh Idlib thì bị khủng bố sử dụng một hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) bắn hạ.

{keywords}
Thiếu tá Roman Filipov. (Ảnh: medveziyugol.ru)

Filipov đã cố gắng để kiểm soát máy bay và thông báo bị trúng tên lửa trước khi đâm xuống mặt đất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Sau khi nhảy dù xuống khu vực do quân khủng bố kiểm soát, Thiếu tá Roman Filippov đã chiến đấu tới phút cuối cùng bằng vũ khí thông thường. Khi bị bao vây và bị thương nặng, sĩ quan Nga đã tự sát bằng lựu đạn khi phiến quân chỉ còn cách vài chục mét", Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Thiếu tá Filipov là một phi công có kinh nghiệm và đã hoàn thành hơn chục nhiệm vụ quân sự tại Syria, bao gồm xóa sổ các nhóm khủng bố và hộ tống các phái đoàn nhân đạo tới những khu vực đã được giải phóng. Thiếu tá Filipov sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga.

Một số tin tức đáng chú ý khác trong ngày 5/2:

-  Rạng sáng 5/2, máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục không kích vào các cứ điểm khủng bố tại Idlib (Syria), nơi chiếc Su-25 bị bắn hạ.

- Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam sẽ tới Hàn Quốc với tư cách trưởng đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội PyeongChang 2018. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến sẽ gặp ông Kim tại lễ khai mạc đại hội thể thao này vào ngày 9/2 tới.

- Hà Lan thông báo chính thức rút đại sứ nước này khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ từ chối cho phép Ankara cử đại sứ tới Amsterdam trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa hai nước rơi xuống một mức thấp mới.

- Một trực thăng Boeing AH-64 của Lực lượng Phòng vệ (SDF) Nhật Bản đã đâm xuống khu dân cư ở thành phố Kanzaki, tỉnh Saga. Một ngôi nhà gần trường mẫu giáo đã bốc cháy do trực thăng đâm xuống, may mắn không học sinh nào bị ảnh hưởng.

- Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong của Hàn Quốc đã được trả tự do sau khi tòa án phúc thẩm tuyên phạt ông 2,5 năm tù cho hưởng án treo. Tòa phúc thẩm đồng thời bác bỏ hầu hết các cáo buộc chủ chốt với ông trong vụ bê bối hối lộ và tham nhũng vốn đã dẫn đến việc cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi năm 2017.

- Tám người đã thiệt mạng và ít nhất 10 người khác phải nhập viện sau vụ rò khí gas xảy ra tại một xưởng sắt ở thành phố Thiều Quang, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

- Nghi can chính còn sống trong loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris (Pháp) hồi năm 2015 Salah Abdeslam (28 tuổi) đã ra hầu tòa trong ngày 5/2 tại thủ đô Brussels (Bỉ) với cáo buộc cố ý sát hại cảnh sát ngay trước khi bị bắt tại Bỉ cách đây 2 năm.

- Đợt tuyết rơi dày nhất trong 100 năm qua đang gây trở ngại cho nhiều hoạt động của người dân tại thủ đô Moscow (Nga) khi các tuyến đường tắc nghẽn, trẻ em không thể đến trường và hàng loạt chuyến bay bị hoãn.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Tiết lộ tình báo chấn động

Thế giới 24h: Tiết lộ tình báo chấn động

Tình báo Đức cho biết, Triều Tiên đã sử dụng sứ quán ở Berlin để thu mua các thiết bị cho chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Thế giới 24h: Nếu thất cử, Tổng thống Putin làm gì?

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói đùa rằng ông sẽ làm thợ lái máy gặt đập liên hợp nếu không chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới.

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Thế giới 24h: Cuộc di chuyển lớn nhất thế giới bắt đầu

Cuộc di trú hàng năm lớn nhất thế giới của con người đã bắt đầu tại Trung Quốc hôm 1/2, mở đầu mùa Xuân vận kéo dài 40 ngày.

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Chính quyền Kim Jong Un có kế hoạch phô diễn hàng chục tên lửa tầm xa tại cuộc diễu binh ngày 8/2, ngay trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Diễn biến bất ngờ vụ Đoàn Thị Hương

Nghi phạm người Indonesia cho biết, vài tuần trước vụ án, cô từng được thuê tham gia một hoạt động mà cô tin là một trò chơi khăm của Nhật Bản.