London thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moscow mô tả quyết định này là "không thể chấp nhận được, vô lý và thiển cận".

Cựu điệp viên Skripal, 66 tuổi, cùng con gái ông là Yulia Skripal, 33 tuổi, hiện vẫn đang nguy kịch trong bệnh viện sau khi được phát hiện sụp xuống một chiếc ghế ngày 4/3.

{keywords}
Thủ tướng Anh Theresa May công bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga. (Ảnh: BBC)

Thám tử Nick Bailey cũng đổ bệnh khi phản ứng với vụ việc. Ông hiện đang trong tình trạng nghiêm trọng nhưng ổn định.

BBC dẫn lời Thủ tướng Theresa May cho biết, nhóm nhà ngoại giao Nga bị trục xuất được xác định là "các sĩ quan tình báo không khai báo". Họ có một tuần để rời đi. Bà May cũng hủy bỏ một lời mời gửi tới Ngoại trưởng Nga, và cho biết Hoàng gia Anh sẽ không dự World Cup trong năm nay.

Moscow khẳng định không liên quan đến âm mưu giết người nhằm vào Sergei Skripal.

Cùng ngày 14/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố không có tiến triển trong việc giải quyết mâu thuẫn với Anh về vụ việc.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại Moscow, ông Lavrov nói cáo buộc của Anh rằng Nga có thể phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc Skripal vừa không thiết thực vừa không nghiêm túc. Ông cũng lên án những cáo buộc này mang động cơ chính trị nhằm đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức họp khẩn theo đề nghị của Anh để thảo luận về vụ Skripal.

Các tin quan trọng trong ngày 14/3:

- Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin khẳng định "chắc chắn" quan hệ giữa Kiev với Washington sẽ không thay đổi sau việc Mỹ sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và bổ nhiệm ông Mike Pompeo làm người kế nhiệm.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh nước ông mong muốn tiếp tục mối quan hệ song phương dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau với Ngoại trưởng Mỹ mới được chỉ định Mike Pompeo, nhưng đề nghị ông tôn trọng Ankara.

- Theo một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha sẽ vẫn thực hiện kế hoạch thăm Mỹ trong tuần này để thảo luận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, bất chấp việc Mỹ thay Ngoại trưởng.

- Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị các công tố viên chất vấn quanh một loạt cáo buộc như nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền.

- Sau một cuộc họp khẩn, Chính phủ Bangladesh công bố 15/3 là ngày quốc tang các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không US-Bangla ở Kathmandu, Nepal, hôm 12/3. Theo đó các lễ cầu nguyện đặc biệt được tổ chức ở tất cả các cơ sở tôn giáo như đền chùa, nhà thờ, thánh đường...

- Qatar vừa ký một loạt thỏa thuận và một biên bản ghi nhớ (MoU) về cung ứng và chuyển giao công nghệ liên quan đến phòng thủ trên biển và trên bộ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Nga-Anh 'căng như dây đàn' vì nghi án hạ độc điệp viên

Thế giới 24h: Nga-Anh 'căng như dây đàn' vì nghi án hạ độc điệp viên

Thủ tướng Anh Theresa May hạn cho Nga tới 12h đêm ngày 13/3 để giải thích về cáo buộc nước này sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Thế giới 24h: Triều Tiên vẫn im lặng trước cuộc gặp lịch sử

Triều Tiên vẫn chưa có bất cứ phản ứng chính thức nào liên quan tới các cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến với Hàn Quốc và Mỹ.

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Thế giới 24h: Quyết định 'chấn động' của Trung Quốc

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII chiều 11/3 thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước.

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Thế giới 24h: Khẳng định chắc nịch của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không có ý định sửa đổi hiến pháp nước này.

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Thế giới 24h: Tuyên bố bất ngờ từ Trung Quốc

Trung Quốc tuyên bố sẽ có phản ứng cần thiết nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ.