Một vị tướng cấp cao Nga vừa cảnh báo sẽ đáp trả Mỹ nếu như nước này thực hiện tuyên bố sẽ trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo Business Insider, nhiều tờ báo của Nga dẫn lời Tướng Valery Gerasimov nói rằng, ông có thông tin các nhóm nổi dậy ở Syria sẽ tiến hành một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào dân thường rồi đổ vấy trách nhiệm cho Chính phủ Syria, nhằm lấy cớ cho một đòn tấn công quân sự khác.

{keywords}
Mỹ dọa tấn công các mục tiêu Syria một lần nữa, và lần này Nga tuyên bố sẽ đáp trả. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tướng Gerasimov cảnh báo, nếu Mỹ tấn công Syria và mạng sống của bất kỳ người lính Nga nào gặp nguy hiểm thì Moscow sẽ đáp trả nhằm vào mọi tên lửa hay bệ phóng được sử dụng.

Lần cuối cùng Mỹ "đánh" Syria là vào tháng 4/2017, để đáp trả một vụ tấn công khí độc giết hại nhiều dân thường được cho là do quân đội chính quyền ông Assad thực hiện. Khi đó, Mỹ sử dụng các tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường để tấn công.

Xem Mỹ nã hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria hồi tháng 4/2017: 

Hiện nay Mỹ có một sự hiện diện vũ trang đáng kể ở Syria nhưng ở miền đông quốc gia này, chứ không phải ở miền tây nơi tập trung nhiều mục tiêu chính của chính quyền Damascus.

Cảnh báo trên được tướng Gerasimov đưa ra một ngày sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley, nhắm tới Nga với cáo buộc nước này tận dụng những lỗ hổng trong một thỏa thuận ngừng bắn của Liên Hợp Quốc để tiếp tục ném bom các mục tiêu dân thường Syria như bệnh viện và trường học.

Cuối bài phát biểu, bà Haley "tố" Nga giễu cợt Liên Hợp Quốc, và tuyên bố Mỹ sẵn sàng tấn công Syria nếu những hành động như vậy tiếp diễn.

Nga đã đặt nhiều hệ thống phòng không tại các căn cứ then chốt ở Syria và chúng được đánh giá rất hiệu quả. Nếu Mỹ định tấn công các địa điểm được Nga bảo vệ thì có thể sẽ tạo đúng các điều kiện mà Tướng Gerasimov nêu ra cho một cú đáp trả.

Thanh Hảo

Cảnh khó tin trong hầm tránh bom ở 'địa ngục trần gian' Syria

Cảnh khó tin trong hầm tránh bom ở 'địa ngục trần gian' Syria

Bên trong căn hầm sắp đổ sập, có khoảng 300 người đang sinh sống trong điều kiện cạn kiệt về thuốc và thức ăn.

Hai tuần đẫm máu ở 'địa ngục trần gian' Syria

Hai tuần đẫm máu ở 'địa ngục trần gian' Syria

Các cơ sở y tế được tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) hỗ trợ đã tiếp nhận hơn 1.000 người chết và 4.800 người bị thương ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Syria, chỉ trong 2 tuần.

Xót xa cha tìm con giữa 'địa ngục trần gian' Syria

Xót xa cha tìm con giữa 'địa ngục trần gian' Syria

Abu Mohammad Alaya đứng trên đỉnh đống đổ nát, tiếp tục tìm kiếm thi thể đứa con lớn của ông sau hơn một tuần ngôi nhà của họ ở Đông Ghouta bị trúng bom.

'Địa ngục trần gian' Syria tiếp tục hứng bom đạn

'Địa ngục trần gian' Syria tiếp tục hứng bom đạn

Các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria vừa giành được khoảng 10% lãnh địa Đông Ghouta, thành trì của quân nổi dậy nằm gần thủ đô Damascus.

Những hình ảnh nhói lòng ở 'địa ngục trần gian' Syria

Những hình ảnh nhói lòng ở 'địa ngục trần gian' Syria

Những ngày qua, người dân Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria, đã phải chịu đựng rất nhiều đau thương.