Thái Lan đã đồng ý miễn trừ ngoại giao cho 3 người Australia tham gia giải cứu đội bóng, phòng trường hợp chiến dịch cứu hộ thất bại, Ngoại trưởng Thái cho hay.

Có hàng chục thợ lặn ngoại quốc và nhân viên cứu hộ tham gia chiến dịch tìm kiếm và đưa các cầu thủ của đội bóng Lợn hoang ra khỏi hang ngập nước. Tuy nhiên, quyết định miễn trừ ngoại giao chỉ được cấp cho bác sĩ người Australia Richard Harris và hai trợ lý y tế của ông, Ngoại trưởng Thái Don Pramudwinai cho biết.

{keywords}
Bác sĩ Richard Harris

“Bác sĩ Richard Harris đã cố gắng hết sức trong sứ mệnh y tế mà ông ấy chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, nếu có việc gì xảy ra, ông ấy cần được bảo vệ. Chúng tôi chỉ cấp miễn trừ ngoại giao cho đội y tế của Australia”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thái nói với Reuters.

“Chúng tôi biết rõ có nhiều rủi ro khi tiến hành giải cứu…vì thế chính phủ Thái và chính phủ Australia đã đi tới một thoả thuận”, ông Don nói thêm. “Chính phủ Thái muốn cảm ơn bác sĩ Harris”.

Bác sĩ Harris, chuyên về gây mê, đã vào hang Tham Luang để đánh giá tình trạng sức khoẻ của các cầu thủ đội bóng và là một trong số những người cứu hộ cuối cùng ra khỏi hang sau khi các cầu thủ và huấn luyện viên của các em được đưa tới nơi an toàn. Ông cũng là người cho rằng nên đưa các cầu thủ có sức khoẻ yếu ra trước. 

Bộ Ngoại giao Australia từ chối bình luận về thông tin trên.

Các tin bài đáng chú ý khác:

- Các quan chức cấp cao của EU hôm 17/7 đã tới Tokyo để ký kết thoả thuận thương mại một thị trường lớn nhất thế giới với Nhật. Động thái này sẽ củng cố hợp tác thương mại toàn cầu trong bối cảnh nhiều chuyên gia cho rằng việc hợp tác gần đây đã bị chính quyền Mỹ làm đảo lộn.

- Thierry Solere, một thành viên của đảng cầm quyền LREM của Pháp hôm 17/7 bị bắt do nghi ngờ trốn thuế. Một cuộc điều tra sơ bộ nhằm vào ông Solere được mở vào năm 2016 sau khi Bộ Tài chính và Kinh tế nước này chuyển một đơn kiện tới Văn phòng chống tham nhũng và các tội phạm về thuế và tài chính trung ương Pháp.

- Ngày 17/7/2018, tròn 4 năm ngày chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines, chở 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn bị bắn rơi trên bầu trời Ukraina, các cuộc điều tra vẫn tiếp tục nhưng không có bằng chứng vững chắc nào được đưa ra.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 17/7 cho biết, một trực thăng quân sự của nước này đã gặp nạn trong chuyến bay thử ở thành phố Pohang, làm 5 người chết và 1 người bị thương.

- Phát ngôn viên chính phủ Thái Sansern Kaewkamnerd cho biết, theo kế hoạch 12 cầu thủ đội bóng Lợn hoang và huấn luyện viên của các em được xuất viện vào ngày 18/7. Một cuộc họp báo sẽ diễn ra sau đó để thoả mãn quan tâm của giới truyền thông về những gì diễn ra với họ.

- Lực lượng an ninh ở tây nam Iran hôm 17/7 đã bắt giữ 4 nghi phạm IS đang chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công, Bộ trưởng Tình báo Mahmoud Alavi cho hay.

Hoài Linh

Tiết lộ ớn lạnh của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Tiết lộ ớn lạnh của lực lượng giải cứu đội bóng Thái

Kết thúc cuộc giải cứu kịch tính, một số thành viên lực lượng cứu hộ đã tiết lộ bất ngờ về chiến dịch 18 ngày thoạt đầu được cho là khó có kết thúc tốt đẹp.

Người trong cuộc kể chi tiết cuộc giải cứu đội bóng Thái

Người trong cuộc kể chi tiết cuộc giải cứu đội bóng Thái

Giới chức Thái vừa công bố thêm nhiều chi tiết về chiến dịch dài 17 ngày đưa đội bóng Thái khỏi hang ngập nước. Đó là một cuộc chiến chống lại nhiều yếu tố.

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung với nhiều truyền thuyết kỳ bí, đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn tiếp tục.