Kết thúc cuộc giải cứu kịch tính, một số thành viên lực lượng cứu hộ đã tiết lộ bất ngờ về chiến dịch 18 ngày thoạt đầu được cho là khó có kết thúc tốt đẹp.

Với một nhóm hơn 150 người, việc đưa 12 cầu thủ và huấn luyện viên của đội bóng Lợn hoang khỏi hang Tham Luang được mô tả là một trong những chiến dịch khó khăn và nguy hiểm nhất, khiến những thợ lặn chuyên nghiệp cũng "khiếp sợ".

{keywords}
Thợ lặn Mallinson

"Đó là một trong những việc khó khăn, nguy hiểm và nhiều rủi ro nhất tôi từng làm", thợ lặn hang động người Anh Jason Mallinson từng giúp đưa đội bóng Thái rời hang ngập nước nói trên chương trình Four Corners của truyền hình ABC.

Ông Mallinson cho biết đã rất lo ngại về sự an toàn của các cầu thủ và huấn luyện viên của các em khi được giao nhiệm vụ đưa toàn đội ra khỏi hang trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Dù đã có những hành động dũng cảm song thợ lặn này cho hay, ông không dám chắc có thể làm như vậy một lần nữa không.

Chỉ huy nhóm quân Mỹ giải cứu đội bóng Charles Hodge cũng cho biết: "Chúng tôi đã đánh giá tình hình và thấy khả năng thành công là rất thấp...Trong tâm trí tôi, khả năng thành công chỉ khoảng 60-70%. Chúng tôi dự đoán sẽ có thương vong, khoảng 3 hoặc 4 và có thể là 5 cầu thủ sẽ thiệt mạng, dựa trên hiện trạng của các em lúc đó".

Hành trình giải cứu được chia làm 9 đoạn và mỗi lần rời hang các thợ lặn đều mất 3h.

Bác sĩ gây mê người Australia Richard 'Harry' Harris và bạn lặn - cựu binh Craig Challen, nằm trong nhóm chuyên gia lặn hang quốc tế đã đưa đội bóng Thái rời hang Tham Luang ngập nước.

Hai chuyên gia Australia này tới Thái Lan vào ngày 5/7, ba ngày sau khi các cầu thủ và huấn luyện viên của các em được tìm thấy. Theo ông Challen, khi ông và người bạn Harris tới hang, họ đã nghĩ rằng chỉ tới để tìm xác nhưng kết quả thực tế tốt hơn nhiều.

"Đó là chuyện sống chết. Chúng tôi không dám kỳ vọng 13 thành viên đội bóng rời hang mà còn sống", ông Challen nói với báo giới khi trở lại Australia.

Chuyên gia này cho hay, việc lặn không phải là phần khó khăn của chiến dịch, mà đó là tuổi của các cầu thủ. Và rằng, các thiếu niên phải dùng thuốc an thần để giữ bình tĩnh. "Chúng tôi không thể để các em hoảng loạn vì như vậy chính các em sẽ giết mình và có thể giết cả những người cứu hộ".

Bác sĩ Harris được giao nhiệm vụ đánh giá sức khỏe các cầu thủ trong lúc các em được đưa khỏi hang. Ngoài ra, bác sĩ cũng giúp các em bình tĩnh và hy vọng về việc được ra ngoài an toàn.

Hoài Linh
 

Người trong cuộc kể chi tiết cuộc giải cứu đội bóng Thái

Người trong cuộc kể chi tiết cuộc giải cứu đội bóng Thái

Giới chức Thái vừa công bố thêm nhiều chi tiết về chiến dịch dài 17 ngày đưa đội bóng Thái khỏi hang ngập nước. Đó là một cuộc chiến chống lại nhiều yếu tố.

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Nghẹt thở hành trình giải cứu đội bóng Thái Lan

Chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan ra khỏi hang Tham Luang, nơi được xem như một mê cung với nhiều truyền thuyết kỳ bí, đã khép lại nhưng dư âm của nó vẫn tiếp tục.

Nhật ký 9 ngày tìm kiếm đội bóng Thái mất tích

Nhật ký 9 ngày tìm kiếm đội bóng Thái mất tích

Trải qua 9 ngày tìm kiếm mệt nhoài, lực lượng cứu hộ đã tìm được đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên đang mắc kẹt trong hang ngập nước ở Chiang Rai.