Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.

CNN dẫn lời các quan chức cấp cao nói với báo chí trước đó rằng Tổng thống Trump sẽ đề cập cấm vận mới lên Triều Tiên khi phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ và nhắc đến vấn đề này ngay từ đầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ông Trump chỉ tóm gọn vào lúc gần kết thúc.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ tấn công Triều Tiên bằng các đòn trừng phạt nặng nhất và ông cảnh báo có thể bước sang giai đoạn 2 nếu chúng không hiệu quả.

"Nếu các biện pháp trừng phạt không hiệu quả, Mỹ sẽ phải bước vào giai đoạn hai. Giai đoạn 2 sẽ khó khăn và có thể là điều rất không may cho thế giới. Tuy nhiên, tôi cũng hi vọng sẽ không phải tiến đến giai đoạn này vì các biện pháp trừng phạt sẽ có hiệu quả. Sẽ rất tốt khi chúng ta đạt được thỏa thuận và nếu không được thì một điều gì đó có thể sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không nêu cụ thể "giai đoạn 2" nghĩa là gì.

"Triều Tiên, chúng ta đã áp đặt các cấm vận gắt gao nhất chưa từng có. Và hy vọng điều tích cực có thể xảy ra", ông Trump nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin xác nhận các đòn cấm vận bao trùm "gần như tất cả các tàu thuyền" mà Triều Tiên "đang sử dụng ở thời điểm hiện tại".

"Tổng thống đã nêu rõ với các công ty trên toàn cầu, rằng nếu họ chọn việc giúp đỡ tài chính cho tham vọng hạt nhân Triều Tiên, họ sẽ không làm ăn được với Mỹ", ông Mnuchin diễn giải và cho biết, hơn 450 đòn cấm vận đã được áp đặt lên Triều Tiên.

Các tin quan trọng khác trong ngày:

- Rick Gates, cựu cố vấn cao cấp của Tổng thống Donald Trump trong giai đoạn tranh cử, đã nhận tội có hành động chống lại chính phủ Mỹ và nói dối trong cuộc điều tra về sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. 

- Ít nhất 23 người chết và hàng chục người khác bị thương trong loạt vụ đánh bom và tấn công khủng bố tại Afghanistan. Nghiêm trọng nhất là vụ tấn công căn cứ quân sự tại quận Bala Buluk thuộc tỉnh Farah làm 18 binh sĩ thiệt mạng. Tiếp đó, vụ đánh bom liều chết gần khu ngoại giao đoàn tại thủ đô Kabul cướp mạng sống của 3 người và làm 5 người khác bị thương.

- Một xe tải đang chạy với tốc độ cao lao thẳng vào một trường học ở ở Muzzafarpur, bang Bihar, miền đông Ấn Độ, làm 9 trẻ nhỏ thiệt mạng và 10 người khác bị thương nặng.

- Cảnh sát cho biết, 3 quả bom đã làm rung chuyển Sittwe, thủ phủ bang Rakhine của Myanmar, vào lúc sáng sớm. Hiện các nhà chức trách đang cố gắng xác định người đứng sau vụ đánh bom này.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn cấp cao của ông – tuyên bố chuyến thăm đến Hàn Quốc là để tái khẳng định "cam kết mạnh mẽ và lâu dài" của Washington với người dân nước chủ nhà.

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định phút chót của Triều Tiên

Phái đoàn Triều Tiên đã hủy bỏ cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 "vào phút chót".

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Thế giới 24h: Tỷ lệ ủng hộ Putin cao ngất ngưởng

Theo các kết quả thăm dò trước cuộc bầu cử Nga, Tổng thống Vladimir Putin có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định.

Thế giới 24h: Triều Tiên lại cảnh báo Mỹ

Thế giới 24h: Triều Tiên lại cảnh báo Mỹ

Triều Tiên, ngày 19/2, cảnh báo Mỹ không nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc sau khi quyết định trì hoãn tập trận tới sau Thế vận hội mùa Đông PyeongChang.