Các vụ nổ khí ở đáy đại dương có thể là nguyên nhân gây ra những vụ mất tích bí ẩn phía trên tam giác Bermuda, một báo cáo mới đây cho hay.

Khu vực rộng 3.900.000km2 nằm giữa Florida, Puerto Rico và Bermuda này đã từ lâu gắn liền với sự biến mất bí ẩn của nhiều tàu bè, máy bay. Và, trong suốt nhiều năm qua không ít chuyên gia muốn tìm ra lời giải đáp cho bí ẩn này.

Hiện, một học thuyết mới đưa ra có thể giải thích cho vấn đề này.

{keywords}

Hồi đầu năm, một số hố cực lớn đã được tìm thấy dưới đáy đại dương và nó thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trên thế giới. Có ý kiến cho rằng những cái hố này xuất hiện là do lượng khí cực lớn dưới bề mặt thải ra theo một quy trình gọi là băng cháy (methane hydrates).

Các chuyên gia tin rằng các máy bay, tàu bè mất tích ở tam giác Bermuda là do hiện tượng này, nghiên cứu đăng trên tạp chí Science ở Siberia.

Chuyên gia Vladimir Romanovsky thuộc trường Đại học Alaska Fairbank nói với tờ Live Science: "Nhiều khả năng các hố sụt tương tự ở đại dương xuất hiện do băng cháy phân hủy".

{keywords}

Benjamin Phrampus, nhà khoa học về trái đất thuộc Đại học Southern Methodist ở Dallas, nói thêm: "Hydrat khí được cho là tồn tại dọc rìa lục địa Bắc Đại Tây Dương, với một khu vực lớn nằm trên rìa Blake Ridge (phía bắc tam giác Bermuda)".

Một nghiên cứu từ năm 2003 xác nhận những bong bóng nổi lên từ dưới đáy đại dương có thể làm chìm tàu, song theo ông Phrampus, không có bằng chứng nào cho thấy điều đó thực sự xảy ra.

Ngoài ra, nhà khoa học này còn cho biết, trong lịch sử gần đây chưa từng có trường hợp nào khí methane thoát ra với quy mô lớn và lần cuối cùng nó bốc lên từ đáy đại dương là cách đây 20.000 năm.

  • Hoài Linh

Bí ẩn cái tai bị xẻo của danh họa Van Gogh

Một trong những bí ẩn lâu năm nhất của giới nghệ thuật cuối cùng cũng có lời giải: Đã tìm thấy người sở hữu chiếc tai bị xẻo của họa sĩ Vincent Van Gogh.

Bí ẩn 14 tàu hải quân Thổ mất tích sau đảo chính

Hơn một chục tàu hải quân của Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn trên biển nhưng không rõ ở nơi nào sau cuộc đảo chính không thành hồi cuối tuần trước.

Phát hiện giáo phái bí ẩn có chính phủ, quân đội riêng

Cảnh sát Ấn Độ vừa có một cuộc đụng độ lớn với một giáo phái bí ẩn đang chiếm giữ hơn trăm hecta đất, có chính phủ và quân đội riêng, CNA đưa tin.

Bí ẩn loại nhạc IS nghe xong bủn rủn tay chân

Lực lượng đặc nhiệm Anh đã tìm ra một loại nhạc có thể khiến các phiến quân IS mất hết nhuệ khí.

Bí ẩn 7 cao ốc chọc trời cùng kiểu ở Moscow

Ngày 13/1/1947, Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô thông qua đề xuất của nhà lãnh đạo Stalin về việc xây 8 cao ốc trong vòng 5 năm.

Phát hiện tàu ngầm mất tích bí ẩn suốt 73 năm

Một tàu ngầm mất tích từ Thế chiến II cùng với 71 thi thể thủy thủ vừa được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Italia.