Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, quan hệ thương mại giữa nước này với Iran là cởi mở, minh bạch và đúng luật.

“Sự hợp tác thương mại giữa Trung Quốc với Iran là cởi mở, minh bạch, hợp lý, công bằng và đúng luật, không vi phạm bất cứ nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, hãng tin Reuters dẫn nội dung tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc

{keywords}
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

“Các quyền lợi hợp pháp của Trung Quốc cần được bảo vệ”, tuyên bố nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định, nước này theo đuổi chính sách nhất quán, phản đối bất kỳ “lệnh trừng phạt và quyền xét xử đơn phương đối với nước ngoài”, hiện do Mỹ tiến hành nhằm vào các nước thành viên cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố trên được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa nước này và Mỹ đang tiếp tục leo thang.

Những tin bài đáng chú ý khác trong ngày 9/8:

- Hôm 9/8, một vụ tấn công nhằm vào xe buýt ở tỉnh Saada của Yemen đã khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương, hầu hết là trẻ em. Abdul-Ghani Nayeb, người đứng đầu sở y tế ở Saada, xác nhận 43 người chết, 61 người bị thương. Sự việc xảy ra khi chiếc xe đang chở học sinh đến tham dự trại hè.

- Đài KBS của Hàn Quốc cho hay, chính quyền Mỹ đã đưa ra thời gian biểu phi hạt nhân hóa chính thức cho Triều Tiên nhưng đã bị nước này từ chối. Cụ thể, Mỹ đề xuất Triều Tiên chuyển 60-70% tổng số đầu đạn hạt nhân mà nước này sở hữu đến Mỹ hoặc một quốc gia thứ ba khác trong vòng từ 6 đến 8 tháng.

- Điện Kremlin chỉ trích các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt với nước này là trái với luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định hệ thống tài chính của Nga vẫn ổn định. Trong khi đó, theo Reuters, nghị sỹ Nga Sergei Ryabukhin cho biết nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Moscow có thể hạn chế xuất khẩu động cơ tên lửa RD-180 sang Mỹ.

- Trang tin BeritaSatu dẫn lời Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, ông sẽ chính thức đăng ký tranh cử Tổng thống nước này năm 2019. Tổng thống Widodo tuyên bố rằng, ngày 10/8 ông cùng với ứng cử viên Phó tổng thống sẽ đăng ký với Ủy ban bầu cử nhưng ông không nêu tên người liên danh tranh cử.

- Theo báo Washington Post, Nhà Trắng đang soạn thảo một sắc lệnh hành pháp, trong đó cho phép Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng phạt những người nước ngoài can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Dự thảo sắc lệnh dài 8 trang, trong đó có một dự luật đã được trình Quốc hội Mỹ trong tháng này.

- Truyền thông nhà nước Iran cho hay, Tổng thống Hassan Rouhani đã cảnh báo Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên rằng Mỹ không đáng tin. Cảnh báo đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm kiếm một thỏa thuận nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

- Trong thông báo đưa ra sáng 9/8, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tấn công một loạt khu vực quân sự của lực lượng Hamas, trong đó có một khu trại huấn luyện, nhằm đáp trả 150 quả rocket lực lượng này đã bắn từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel.

- Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ, Tướng John Hyten ngày 8/8 cảnh báo, Trung Quốc và Nga “không phải là bạn bè” của Mỹ, vì hai quốc gia này đang chạy đua phát triển các loại vũ khí siêu thanh, mối đe dọa mà Mỹ chưa thể chống lại ở thời điểm hiện tại.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Thế giới 24h: Ông Trump lại giáng đòn Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 16 tỷ USD bị áp thuế 25% từ ngày 23/8.

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Thế giới 24h: Hé lộ chuyện nội bộ gia đình Bin Laden

Các nguồn tin gần gũi với gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden cho hay, gần đây Iran đã can thiệp để đưa con trai cưng của Bin Laden là Hamza tới Afghanistan thay vì Ảrập Xêút.

Thế giới 24h: Nghi phạm mưu sát Tổng thống Venezuela sa lưới

Thế giới 24h: Nghi phạm mưu sát Tổng thống Venezuela sa lưới

Venezuela đã bắt giữ 6 người sau vụ mưu sát bất thành nhắm vào Tổng thống Nicolas Maduro ở thủ đô Caracas vào hôm 5/8.

Thế giới 24h: Táo tợn âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

Thế giới 24h: Táo tợn âm mưu ám sát Tổng thống Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro may mắn thoát khỏi một âm mưu ám sát táo tợn giữa ban ngày nhằm vào ông ở nơi công cộng ngày 5/8 (giờ Việt Nam).

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Thế giới 24h: Cảnh báo xuất hiện tổ chức khủng bố nguy hiểm mới

Một tổ chức khủng bố toàn cầu mới, tương tự IS có thể xuất hiện ở Iraq nếu nước này không tiến hành cải tổ chính trị và xã hội