Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đóng cửa sứ quán nước này tại thủ đô Havana của Cuba sau một loạt vụ việc khiến sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ bị tổn hại.

Ngoại trưởng Rex Tillerson nói với hãng tin CBS: "Chúng tôi đang đánh giá tình hình. Đây là một vụ việc rất nghiêm trọng, xét về mặt tổn hại mà một số cá nhân nhất định đã phải hứng chịu".

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters

Đến nay, tổng cộng 21 người Mỹ tại Havana đã bị ảnh hưởng sức khỏe. Một số bị chấn động hoặc mất thính lực vĩnh viễn, một số khác bị đau đầu, ù tai và buồn nôn. Nhiều nạn nhân mô tả họ nghe thấy những tiếng động ở một số khu vực nhất định trong các phòng. Điều này dẫn tới nghi vấn đó có thể là các cuộc tấn công âm thanh với một số thiết bị được sử dụng để gây hại sức khỏe.

Theo thông tin mà các nhà chức trách Mỹ công khai hồi tháng 8, vụ việc bắt đầu từ mùa thu năm ngoái nhưng phải đến tháng 2 vừa qua, Washington mới phàn nàn với Havana. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và nhà chức trách Cuba đều vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân vụ việc nhưng không có kết quả.

Gần đây nhất, Pháp cũng kiểm tra sức khỏe phái đoàn ngoại giao nước này tại Cuba nhưng không phát hiện điều gì đáng ngờ.

Mức độ phức tạp của vụ việc khiến các nhà điều tra không loại trừ khả năng có sự dính dáng của bên thứ ba.

Phía Cuba khẳng định không liên quan. Bộ Ngoại giao Mỹ không quy kết trách nhiệm cho Havana nhưng đã yêu cầu 2 nhà ngoại giao Cuba rời khỏi Washington hồi tháng 5.

Thanh Hảo