Người dân Triều Tiên đang đối mặt với cảnh hạn hán tồi tệ nhất trong 16 năm dẫn tới nguy cơ thiếu lương thực nghiêm trọng.

Tạp chí Newsweek trích dẫn một báo cáo mới của FAO - Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc – mô tả lượng mưa trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 ở Triều Tiên thấp hơn so với cùng kỳ năm 2001, khoảng thời gian mà sản lượng ngũ cốc của nước này tụt giảm xuống mức thấp chưa từng có.

{keywords}

Người dân Triều Tiên trồng ngô trên cánh đồng. (Ảnh: Reuters)

"Muốn tránh được nguy cơ suy giảm mạnh sản lượng ngũ cốc chính của năm 2017 thì cần phải có mưa khẩn cấp. Nếu tình trạng hạn hán hiện nay kéo dài thì an ninh lương thực nhiều khả năng sẽ càng kém", báo cáo của FAO viết.

Theo Liên Hợp Quốc, cứ 5 người Triều Tiên thì có 2 người đang bị thiếu đói, với hơn 2/3 dân số phụ thuộc vào viện trợ lương thực.

Trong báo cáo của mình, FAO nhấn mạnh tính cấp bách của viện trợ khẩn thiết cho nông dân Triều Tiên. "Lúc này, điều quan trọng sống còn là nông dân nhận được sự hỗ trợ thích hợp và đúng lúc, bao gồm trang thiết bị tưới tiêu, chẳng hạn như máy bơm nước để đảm bảo cánh đồng được trồng cấy tốt cho vụ mùa năm 2017", tổ chức này diễn giải.

Hồi giữa thập niên 1990, Triều Tiên từng bị nạn đói hoành hành. Khi đó, lượng viện trợ lương thực trị giá hơn 2 tỷ USD đã được gửi tới nước này để ngăn ngừa xảy ra một thảm họa nhân đạo trầm trọng hơn.

FAO cho biết, viện trợ lương thực cho Triều Tiên sẽ cần đến trong thời gian mất mùa và giáp hạt qua tháng 9 để người dân không lâm vào cảnh quá thiếu ăn. Tuy nhiên, viện trợ hiện nay đang rất ì ạch. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục thúc đẩy thêm cấm vận lên Bình Nhưỡng sau liên tiếp các vụ thử tên lửa mới đây.

Tháng 9 năm ngoái, Hàn Quốc từ chối cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng chục nghìn nạn nhân của lũ lụt ở Triều Tiên. Và, mặc dù tân Tổng thống Moon Jae-in tỏ ý muốn theo đuổi cách tiếp cận nghiêng về đối thoại với quốc gia phía bắc, đến nay Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản hồi trước đề nghị đối thoại với Seoul.

Thanh Hảo