Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên có những tiến bộ vượt bậc về tên lửa là do nước này có một số bạn bè tốt.

Việc Triều Tiên lần đầu tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng chạm tới Alaska, đã làm dấy lên những đồn đoán rằng làm thế nào một quốc gia đơn độc có thể đạt được những tiến bộ công nghệ nhanh hơn dự đoán như vậy.

{keywords}

SCMP dẫn lời các chuyên gia cho hay, ảnh chụp các tên lửa Bình Nhưỡng cho thấy rõ ràng dấu ấn của Liên Xô. Dù vậy, đa phần tên lửa đều được chính Triều Tiên phát triển, dựa trên các công nghệ đã thu thập được và nghiên cứu trong suốt hàng chục năm.

Cho tới giờ, mọi tên lửa mà Bình Nhưỡng hé lộ đều mang dấu ấn các mẫu tên lửa cũ của Liên Xô mà Triều Tiên thu mua từ cách đây hàng chục năm, Zhao Tong - nhà nghiên cứu chương trình chính sách hạt nhân tại trung tâm Carnegie-Thanh Hoa, chuyên về chính sách toàn cầu, cho hay.

Tên lửa mới nhất của Triều Tiên là Hwasong-14 cũng vậy. Tên lửa liên lục địa này vừa được thử nghiệm hôm 4/7, có thể bay xa hơn 6.000km. Tên lửa Hwasong-14 và Hwasong-12 (có thể bay xa 3.700km) đều có xuất xứ từ tên lửa R-27 Zyb của Liên Xô, ông Zhao cho hay.

Ước tính, Bình Nhưỡng bắt đầu làm chủ công nghệ tên lửa R-27 vào năm 1992. Đây là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang 650k thuốc nổ, gồm cả một đầu đạn hạt nhân, bay xa 2.400km.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Sun Xingjie, chuyên gia chính trị Triều Tiên tại đại học Cát Lâm cho hay, từ thời kỳ đầu Chiến tranh Lạnh, Triều Tiên đã coi lắp ráp vũ khí hạt nhân là chiến lược quốc gia nền tảng và nước này đã nhận được sự trợ giúp to lớn từ Liên Xô và sau này là Nga.

Liên Xô từng đào tạo và huấn luyện cho người Triều Tiên, ông Zhao cho hay. Ban đầu, Triều Tiên phát triển tên lửa dựa trên mẫu tên lửa Scud của Liên Xô. Kể từ đó, Bình Nhưỡng tiếp tục phá triển tên lửa Rodong và Taepodong.

Andrei Chang, người sáng lập tạp chí quân sự Quốc phòng châu Á Kanwa cho hay, nguyên nhân chủ chốt giúp Triều Tiên có tiến bộ vượt bậc về tên lửa đó là, các chuyên gia tên lửa của nước này không chỉ được đào tạo bài bản, thông minh mà còn có thói quen "làm việc chăm chỉ không phàn nàn".

Bình Nhưỡng cũng trao đổi công nghệ tên lửa với Iran và giúp Tehran phát triển tên lửa. Các tên lửa Hwasong và Shahab của Iran có sự liên quan, các chuyên gia quân sự nhận xét.

Theo ông Chang, "Triều Tiên đang tiến gần hơn tới việc đặt được một đầu đạn hạt nhân lên tên lửa dựa trên tiến bộ và năng lực của họ".

  • Hoài Linh
Hawaii diễn tập đề phòng bị Triều Tiên tấn công

Hawaii diễn tập đề phòng bị Triều Tiên tấn công

Do cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, chính quyền Hawaii đã chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc tấn công tên lửa.

Điều gì xảy ra nếu Triều Tiên bán vũ khí cho kẻ thù của Mỹ?

Điều gì xảy ra nếu Triều Tiên bán vũ khí cho kẻ thù của Mỹ?

Giới phân tích tin rằng tình huống nguy hiểm nhất sẽ xảy đến, khi Triều Tiên bán tên lửa và lò phản ứng hạt nhân cho Syria và Iran hoặc thậm chí là cho các tổ chức khủng bố.

Hàn Quốc muốn làm lành, Triều Tiên vẫn lặng thinh

Hàn Quốc muốn làm lành, Triều Tiên vẫn lặng thinh

Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên chấp nhận đề nghị đối thoại của mình, đồng thời tuyên bố sẽ nỗ lực để cải thiện các quan hệ liên Triều mà không bị dao động bởi sự im lặng của Bình Nhưỡng.

Dân Mỹ sẽ bị cấm du lịch Triều Tiên

Dân Mỹ sẽ bị cấm du lịch Triều Tiên

Hai công ty du lịch chuyên bán tour tham quan Triều Tiên hôm nay (21/7) cho hay, chính phủ Mỹ sẽ sớm cấm công dân nước này du lịch Triều Tiên.

Mỹ đáp trả thế nào nếu bị Triều Tiên tấn công hạt nhân?

Mỹ đáp trả thế nào nếu bị Triều Tiên tấn công hạt nhân?

Sau khi Triều Tiên gây sốc bằng vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa ngày 4/7, Mỹ đã nhanh chóng tăng tốc phòng thủ tên lửa dù có nhiều lỗ hổng trong các hệ thống và chiến thuật hiện có.