Do đe dọa chiến tranh hạt nhân ngày càng tăng trong bối cảnh căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ, chính quyền Hawaii đã chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc tấn công tên lửa.

Tờ Honolulu Star Advertiser đưa tin, còi báo động tình trạng khẩn cấp sẽ được thử nghiệm cùng với thông báo: "Vào trong, cố thủ và ở yên". Còi báo động sẽ réo vang vào ngày làm việc đầu tiên của hàng tháng.

{keywords}

Công tác phòng bị do cơ quan quản lý khẩn cấp bang triển khai sẽ gồm cả diễn tập sơ tán kiểu Chiến tranh lạnh dành cho các trường học ở các đảo của Hawaii.

"Chúng tôi cần thông báo cho công chúng biết bang đang làm gì", người đứng đầu cơ quan quản lý khẩn cấp bang Vern Miyagi cho hay. "Chúng tôi không muốn gây ra bất kỳ căng thẳng quá đáng nào cho công chúng, song chúng tôi phải có trách nhiệm lên kế hoạch đề phòng mọi rủi ro".

Các quan chức du lịch cũng cảnh báo, việc diễn tập có thể gây tổn thất nặng nề cho nguồn thu nhập lớn nhất của bang vì Hawaii vốn là điểm du lịch rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, quan chức trên nói, việc chuẩn bị cho người dân đối mặt với tình huống xấu nhất là vô cùng quan trọng, cũng như cách họ ứng phó với bão và sóng thần.

"Chúng tôi không biết rõ năng lực hay ý định của chính phủ Triều Tiên, song có bằng chứng rõ ràng là Bình Nhưỡng đang cố phát triển tên lửa đạn đạo mà một ngày nào đó, có thể bắn trúng bang của chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi không thể chờ mà phải bắt đầu chiến dịch cung cấp thông tin nhằm đảm bảo cư dân Hawaii sẽ biết phải làm gì nếu một việc như vậy xảy ra", ông Miyagi nói.

Triều Tiên đã hai lần thử nghiệm hạt nhân kể từ năm ngoái. Nước này cũng có các hoạt động liên quan tới tên lửa với tốc độ chưa từng có. Các chuyên gia nhận định, Triều Tiên dường như đã phát triển được một vũ khí đủ mạnh để bắn tới Alaska và thậm chí là Hawaii.

Hoài Linh

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

Tàu ngầm Triều Tiên hoạt động bất thường

Hình ảnh vệ tinh mới về các căn cứ quân sự của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang tập trung vào một vụ thử tên lửa hạt nhân – và lần này là từ một tàu ngầm.

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Triều Tiên có vẻ như đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa tầm trung khác trong vòng hai tuần tới.

Chiến tranh Triều Tiên tái diễn: Thảm họa kinh hoàng và 'kết cục thảm hại'

Chiến tranh Triều Tiên tái diễn: Thảm họa kinh hoàng và 'kết cục thảm hại'

Mặc dù Mỹ được trang bị tốt hơn Triều Tiên, nhưng tờ Newsweek cho rằng một cuộc chiến tranh nổ ra giữa hai nước có thể dẫn đến cái chết của 1 triệu người và tổn hại kinh tế khoảng 1.000 tỉ USD. 

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Mối nguy hiểm từ tên lửa Triều Tiên được xem là cú hích quan trọng giúp quân đội Mỹ nhìn lại và nâng cấp hệ thống phòng thủ lỗi thời của mình.

Người cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên

Người cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên

Ngày 1/3/1946, một sĩ quan Liên Xô đã liều mình nằm đè lên quả lựu đạn để cứu mạng lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Lý do khiến Mỹ tự tin có thể 'trốn' tên lửa Triều Tiên

Lý do khiến Mỹ tự tin có thể 'trốn' tên lửa Triều Tiên

Việc mở rộng lắp đặt THAAD trên thế giới có thể làm ảnh hưởng tới sự cân bằng quyền lực chiến lược.