Triều Tiên thề sẽ biến Mỹ thành một đống tro tàn nếu Tổng thống Donald Trump định dùng vũ lực ngăn tham vọng hạt nhân của nước này.

Báo Minju Choson của nhà nước Triều Tiên cảnh báo, đối đầu quân sự sẽ "chắc chắn dẫn nước Mỹ tới một sự tự hủy diệt".

{keywords}

Kim Jong Un mừng vụ phóng tên lửa thành công hôm 4/7. (Ảnh: Reuters)

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngày 4/7. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố đây là món quà dành cho người Mỹ.

Thời gian qua, Triều Tiên đã thực hiện một số vụ thử vũ khí nguyên tử dưới lòng đất nhưng không rõ nước này đã thu nhỏ được đầu đạn để lắp vừa vào tên lửa hay chưa.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định Washington sẵn sàng sử dụng mọi năng lực để bảo vệ mình và các đồng minh khỏi mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Triều Tiên. Bà không loại trừ khả năng dùng vũ lực nếu cần thiết.

Tổng thống Trump đã mở một chiến dịch toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Tuần trước, ông kêu gọi Trung Quốc hành động nhiều hơn để gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Mỹ cũng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, phái các chiến cơ siêu thanh tới tập trận với Seoul để thể hiện sức mạnh.

Quân đội hai nước đồng minh còn bắn các tên lửa chính xác "tấn công sâu" xuống biển. Hàn Quốc tuyên bố bài tập là lời cảnh báo mạnh mẽ chống lại sự khiêu khích của Triều Tiên.

Thanh Hảo