Một quan chức cấp cao của Triều Tiên vừa lên tiếng công kích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu hạt nhân nếu đối thoại với Washington thất bại.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: AP

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố, nếu Mỹ tiếp tục con đường hiện tại, bà sẽ đề xuất các lãnh đạo Triều Tiên xét lại việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Choe cho hay: "Việc Mỹ sẽ gặp chúng tôi trong phòng họp hay đối đầu với chúng tôi trong một cuộc đụng độ hạt nhân tùy thuộc vào quyết định và hành vi của Mỹ".

Về các phát biểu mới đây của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News, bà Choe lên án là "thiếu kiềm chế và bất cẩn".

Cụ thể, khi trò chuyện với nhà báo Martha MacCallum của Fox News, ông Pence cho hay, chính quyền Tổng thống Trump sẽ cân nhắc đề xuất áp dụng mô hình Libya nếu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không chịu thỏa thuận. Ông Pence cũng cảnh báo người đứng đầu Bình Nhưỡng không nên "chơi xỏ" Tổng thống Trump.

Bà Choe gọi Phó Tổng thống Mỹ là "bù nhìn chính trị" khi so sánh Libya với Triều Tiên. Bà Choe giải thích, chương trình hạt nhân của Libya mới ở giai đoạn đầu khi ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ, trong khi Triều Tiên đã có nhiều năm phát triển các vũ khí nguyên tử.

Trước đó, ngày 18/5, Tổng thống Mỹ Trump từng tìm cách tách mình khỏi đề xuất của Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton về việc về việc áp dụng mô hình Lybia cho Triều Tiên (ám chỉ sự can thiệp quân sự của NATO vào Libya vào năm 2011, cuối cùng dẫn tới việc lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi bị lật đổ và bị giết hại tại Tripoli).

Ông Trump cũng trấn an rằng, ông Kim Jong Un sẽ được bảo vệ và tiếp tục điều hành Triều Tiên nếu chấp nhận thỏa thuận.

Tuấn Anh 

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có lẽ sẽ không diễn ra vào tháng Sáu tới.

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm nay để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.

Quan chức Hàn khẳng định thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra

Quan chức Hàn khẳng định thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ diễn ra theo kế hoạch bất chấp những căng thẳng mới trên bán đảo Triều Tiên, quan chức an ninh cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Hé lộ căn cứ mật, chuyên giám sát Triều Tiên 24/7 ở Mỹ

Gần 30 người bên trong trung tâm chỉ huy NORAD đã được huấn luyện để có phản ứng tức thì, trong vòng vài giây nếu Triều Tiên phóng một quả tên lửa.

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên "chơi rắn" với Hàn Quốc

Triều Tiên thẳng thừng bác đề xuất làm trung gian hòa giải với Mỹ của Hàn Quốc, đồng thời từ chối nối lại đàm phán với Seoul nếu các yêu cầu không được đáp ứng.

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Phản ứng của ông Trump khi Triều Tiên dọa hủy gặp thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem "chuyện gì xảy ra" với số phận của cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến diễn ra vào tháng sau.

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Thế giới 24h: Quyết định đường đột của Triều Tiên

Triều Tiên ngày 16/5 quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra cùng ngày với Hàn Quốc.