Trung Quốc vừa tái kêu gọi Ấn Độ rút quân khỏi một khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya để tránh "tình hình leo thang". Kêu gọi được đưa ra sau khi Bắc Kinh vừa diễn tập bắn đạn thật.

Theo RT, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 18/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang thúc giục Ấn Độ rút quân khỏi khu vực gần biên giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan.

{keywords}

"Trung Quốc đã nhiều lần nói rõ rằng phía Ấn Độ nên hiểu rõ tình hình và phải áp dụng các biện pháp để rút lực lượng đã tràn qua biên giới bất hợp pháp về lại nước này", AP dẫn lời phát ngôn viên Lu Kang nói. Ông này còn cho biết thêm, quân Ấn Độ phải rút rồi các cuộc đàm phán về lãnh thổ tranh chấp mới có thể diễn ra.

Hiện, Trung Quốc và Bhutan, đồng minh của Ấn Độ, cũng đang mắc kẹt trong bế tắc tranh chấp lãnh thổ ở ngã 3 biên giới ba nước. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ (ủng hộ tuyên bố về lãnh thổ của Bhutan) đã gia tăng hôm 16/6 khi một nhóm người Trung Quốc bắt đầu xây dựng một con đường ở Cao nguyên tranh chấp Doklam, nơi Ấn Độ khẳng định đó là đất của Bhutan.

Bhutan phản ứng bằng cách kêu gọi trợ giúp từ Ấn Độ và New Delhi đã triển khai quân qua biên giới.

Ấn Độ cũng cảnh báo Bắc Kinh rằng con đường đó là là mối quan ngại an ninh sâu sắc vì nó cho phép Trung Quốc đi vào "cổ gà" - vùng đất hình chữ V, vốn kết nối 7 bang phía đông bắc Ấn Độ với phần còn lại của nước này.

Việc Ấn Độ triển khai quân tới khu vực trên đã chọc giận Trung Quốc và Bắc Kinh đáp trả bằng cách đóng một con đường độc đạo qua núi gần đó, nơi người Ấn Độ đi hành hương thường dùng để tới núi Kailash, vùng đất thánh ở Tây Tạng.

Lời kêu gọi của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lu Kang được đưa ra sau khi Trung Quốc chuyển hàng chục nghìn tấn máy móc và thiết bị quân sự tới Tây Tạng, gần khu vực tranh chấp. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật suốt 11 tiếng tại Tây Tạng.

Tham gia diễn tập có một lữ đoàn được trang bị máy phóng lựu đạn, súng máy hạng nặng, pháo, CCTV đưa tin hồi cuối tuần trước. Diễn tập cũng bao gồm theo dấu và nhắm bắn máy bay của kẻ thù.

Theo India Today, số khí tài không được chuyển tới gần biên giới Sikkim mà ở bắc Tây Tạng, gần phía tây Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh có thể triển khai mau chóng các máy móc, thiết bị quân sự tới biên giới với Ấn Độ và Bhutan thông qua mạng lưới đường sắt và đường bộ ở Tây Tạng. Với các tuyến cao tốc kéo dài từ Lhasa tới Yadong, khu vực Nathu La của Trung Quốc tại đoạn biên giới Sikkim, thì khoảng cách 700 km chỉ mất 6-7h đi lại.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều tăng quân tại khu vực tranh chấp hồi tháng 6, mỗi bên triển khai thêm 3.000 quân. Thông thường, binh sĩ ở tiền tuyến không mang vũ khí để tránh căng thẳng leo thang.

Truyền thông Trung Quốc nói, Ấn Độ hiện có tổng số 200.000 quân đóng tại các khu vực tranh chấp với Bắc Kinh, nếu đọ lực lượng thì một binh sĩ Trung Quốc phải đấu lại 15-20 lính Ấn Độ.

Hoài Linh

Chiến cơ Ấn Độ mất tích ở vùng TQ nói có tranh chấp

Chiến cơ Ấn Độ mất tích ở vùng TQ nói có tranh chấp

Một chiến cơ Su-30 của Ấn Độ đã biến mất trên màn hình radar khi đang làm nhiệm vụ ở Arunachal Pradesh.

Ấn Độ tố Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ

Ấn Độ tố Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ

New Delhi cáo buộc Bắc Kinh xâm phạm biên giới Ấn Độ cả trên bộ lẫn trên không hôm 19/7. Cáo buộc đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tăng cao.

Ấn Độ triển khai tên lửa khủng, TQ kêu gọi bình tĩnh

Ấn Độ triển khai tên lửa khủng, TQ kêu gọi bình tĩnh

Trung Quốc hôm 25/8 kêu gọi Ấn Độ bình tĩnh khi New Delhi định vũ trang tên lửa hành trình BrahMos cho binh sĩ dọc biên giới tranh chấp

Ấn Độ trục xuất 3 phóng viên Tân Hoa xã

Ấn Độ trục xuất 3 phóng viên Tân Hoa xã

Do “lo ngại” của cơ quan tình báo, chính phủ Ấn Độ không đồng ý triển hạn visa cho 3 nhà báo của hãng Tân Hoa xã và yêu cầu họ phải rời khỏi nước này.

Ấn Độ điều trăm xe tăng tới biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ điều trăm xe tăng tới biên giới với Trung Quốc

Do căng thẳng giữa Bắc Kinh và New Delhi gia tăng, Ấn Độ đã điều gần 100 xe tăng và binh sĩ tới biên giới nước này với Trung Quốc.