Trung Quốc tuyên bố đã thể hiện "thiện chí tối đa" trong bế tắc quân sự kéo dài với Ấn Độ và cảnh báo "sự kiềm chế của Bắc Kinh cũng có giới hạn".

Hãng PTI cho biết, Bộ Quốc phòng Trung Quốc có phản ứng như trên một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Ấn Độ ra thông báo nói, hòa bình và yên tĩnh của biên giới Trung - Ấn là điều kiện tiên quyết quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ song phương.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj khẳng định rõ rằng lập trường của New Delhi với bế tắc kéo dài hơn một tháng qua tại khu vực Doklam. Theo đó, đầu tiên cả hai nước đều phải rút quân, sau đó mới có thể hội đàm để tìm ra một giải pháp hòa bình.

Bế tắc quân sự Trung - Ấn nổ ra hôm 16/6 sau khi binh lính Trung Quốc bắt đầu xây dựng một con đường gần ngã ba với Bhutan, điều mà Ấn Độ cho là hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng của khu vực.

New Delhi lo ngại rằng việc xây dựng con đường sẽ cho phép Trung Quốc cắt đứt các bang miền đông bắc Ấn Độ với phần còn lại của nước này. Trong khi đó, Trung Quốc nói, họ chỉ mở đường ở lãnh thổ của mình.

Ren Guoqiang, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo nói: "Kể từ khi mọi việc xảy ra, Trung Quốc đã tỏ thiện chí tối đa và tìm cách tiếp xúc với Ấn Độ qua các kênh ngoại giao nhằm giải quyết vấn đề. Lực lượng vũ trang Trung Quốc đã thể hiện kiềm chế ở mức độ cao. Tuy nhiên, thiện chí cũng có nguyên tắc của nó và kiềm chế cũng có giới hạn".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho hay, việc Ấn Độ tạo lập cơ sở hạ tầng và triển khai một lượng lớn quân tới biên giới, gần khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya là dấu hiệu cho thấy nước này không quan tâm tới một giải pháp hòa bình cho bế tắc hiện nay.

  • Hoài Linh
Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đối đầu trên biển

Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đối đầu trên biển

Sự kình địch giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang ngày càng nóng khi tranh chấp lãnh thổ giữa hai quốc gia được vũ trang hạt nhân diễn ra cả ở đất liền lẫn trên biển.

Ấn Độ mở đường hầm tới thẳng biên giới Trung Quốc

Ấn Độ mở đường hầm tới thẳng biên giới Trung Quốc

Tổ chức đường sá biên giới (BRO) của Ấn Độ sẽ mở các đường hầm hai làn, vòng qua một con đèo trên núi tại Arunachal Pradesh để tới biên giới với Trung Quốc nhanh hơn.

Báo Trung Quốc kêu gọi chiến tranh với Ấn Độ

Báo Trung Quốc kêu gọi chiến tranh với Ấn Độ

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc vừa kêu gọi 'dạy' cho Ấn Độ bài học thứ hai.

Trung Quốc cảnh báo cứng rắn với Ấn Độ

Trung Quốc cảnh báo cứng rắn với Ấn Độ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo sẽ tăng cường triển khai quân và diễn tập ở biên giới Trung-Ấn nếu Ấn Độ không rút quân ngay lập tức khỏi điểm ngã ba ở Bhutan.

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Hàng trăm binh sĩ của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia lớn nhất ở châu Á, đang chĩa súng vào nhau tại cao nguyên Doklam.

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc vừa lại lên tiếng kêu gọi Ấn Độ rút quân khỏi một khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya để tránh "tình hình leo thang".