Trung Quốc đã chính thức gia nhập đội quân "tàng hình" trên không với chiếc J-20 (Mãnh Long) tối tân của mình.

Trang Tân Hoa Xã mới đây đã đăng một loạt hình ảnh 'Mãnh Long' J-20 bay thử nghiệm.

Trong lần bay thử này, chiếc J-20 mang số hiệu 2001 của Trung Quốc có một điểm đặc biệt, đó là cửa phanh gió được dựng lên. Thiết kế phanh gió này cũng tương tự như của các chiến đấu cơ khác trên thế giới.

J - 20 là một trong số ít gương mặt chiến đấu cơ thế hệ thứ năm ít ỏi trên thế giới hiện nay. Lúc này, chỉ có Mỹ và Nga có thể khẳng định sở hữu công nghệ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Nga có Sukhoi T-50 mà Mỹ gọi là 'siêu vũ khí'. Còn Mỹ sở hữu hai chiến đấu cơ sừng sỏ, là 'Mãnh cầm' F-22 và F-35. Tuy nhiên, F-35 của Mỹ đang bị coi là 'thảm họa tỉ đô' vì quá đắt đỏ và không như mong muốn.

Trong khi đó, chiếc J-20 của Trung Quốc lại kín tiếng hơn.

Sự xuất hiện bất ngờ của chiếc J-20 đã khiến cho Mỹ bối rối. Thậm chí, ngay cả khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gate tới thăm Bắc Kinh khi J-20 được trình làng, Mỹ vẫn nghi hoặc về năng lực quốc phòng của Trung Quốc, và cho rằng công nghệ tàng hình này có thể là do Bắc Kinh học từ Mỹ hoặc Nga.

Nga cho rằng, cùng là thế hệ thứ 5 nhưng công nghệ của J-20 còn cách xa công nghệ của Nga từ 10, 15 năm. Còn Mỹ lại quả quyết rằng Trung Quốc đã copy công nghệ của mình.

Tuy nhiên, việc phát triển chiếc máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 không phải là "bỗng dưng lại có". Công nghệ chiến đấu cơ của Trung Quốc đã được nâng cấp dần qua các thế hệ J-12, J-13, J-14 của các tập đoàn chế tạo máy bay Trung Quốc từ lâu.

  • Lê Thu (theo Tân Hoa Xã)

Nga quyết định khoe 'siêu vũ khí'
Nga sẽ trình diễn chiếc siêu cơ đầu tiên thế hệ thứ 5 của mình là chiếc T-50 trong buổi trình diễn hàng không vào tháng 8 tới đây. Ngay đến siêu cơ Mỹ cũng phải vị nể T-50 vài phần.
 
Nga khôi phục thế siêu cường bằng siêu vũ khí?
Quân đội Nga đang nỗ lực chế tạo nên một chiến đấu cơ thế kỷ 21. Liệu nước Nga có thể giành lại vị thế siêu cường trước đây? Chiến đấu cơ này chính là chìa khóa.
Mỹ đưa chiến đấu cơ tàng hình “xịn nhất” tới gần Iran
Mỹ đã bắt đầu triển khai loại máy bay tàng hình tối tân nhất F-22 Raptor của nước này tới một căn cứ đặt tại Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), nằm cách Iran chưa tới 320km, ABC News dẫn bản tin trên tờ Aviation Week cho hay.
 
Chiến đấu cơ Nhật hàng trăm lần xuất kích chặn máy bay TQ
Số lần xuất kích của máy bay chiến đấu thuộc lực lượng phòng không Nhật nhằm chặn máy bay Trung Quốc trong năm 2011 đã đạt con số kỷ lục, 156 lần
 
Trung Quốc tậu một loạt chiến đấu cơ của Nga
Moscow và Bắc Kinh sắp ký một hợp đồng trị giá 4 tỉ USD để chuyển gần 50 chiếc máy bay chiến đấu của Nga cho Trung Quốc, với điều kiện phải đảm bảo về mặt bản quyền.
 
Mỹ - Nhật trục trặc vì 'thảm họa tỉ đô' F-35
Nếu Mỹ không thể giao số máy bay tàng hình F-35 đúng hạn, Nhật sẽ phải đối mặt với việc thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng vì số máy bay họ có đã quá cũ Vấn đề là, F-35 vẫn đang đốt tiền của nhà đầu tư.
 
Chiếc siêu cơ khiến Lầu Năm Góc ăn ‘trái đắng’
Được kỳ vọng là kẻ thống trị trên chiến trường, nhưng siêu cơ F-35 lại đang có nguy cơ bị ném vào sọt rác một cách không thương tiếc.