Một máy bay không người lái (UAV) nghi của Triều Tiên đã theo dõi vị trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc.

Chiếc UAV đã được một người dân địa phương tìm thấy trên một ngọn núi ở Inje, tỉnh Gangwon, gần với biên giới liên Triều vào tuần trước sau khi rơi xuống khu vực này.

{keywords}
Chiếc UAV được tìm thấy trên một ngọn núi ở Inje hôm 9/6 (trái) và chiếc UAV rơi trên đảo Baengnyeong vào năm 2014 (phải). (Ảnh: Yonhap)

Quân đội Hàn Quốc đã thu thập chiếc máy bay, được trang bị một máy ảnh Sony, và phân tích nội dung trong thẻ nhớ 64GB. "Nó đã chụp các bức ảnh về vị trí triển khai THAAD ở Seongju", một quan chức quốc phòng Hàn Quốc nói với Yonhap.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc trước đó cho biết, UAV có sải cánh 2,4m và thân dài 1,8m được tin là bay từ phía Triều Tiên sang, vì nó giống hệt những UAV khác của Triều Tiên được tìm thấy tại biên giới năm 2014.

Trong số hàng trăm bức ảnh trên thẻ nhớ, có hơn 10 bức chụp về vị trí triển khai THAAD ở độ cao 2-3km. "Những bức ảnh này có độ phân giải không cao", quan chức Hàn Quốc nói. "Hầu hết các bức khác chụp rừng núi, khu dân cư".

Triều Tiên được tin là đang vận hành hơn 300 máy bay không người lái vì mục đích quân sự cũng như để giám sát hoặc vận chuyển các vũ khí tấn công.

Nếu UAV trên được xác định là của Triều Tiên, thì chứng tỏ quốc gia này đã cải thiện đáng kể phạm vi hoạt động của các máy bay không người lái trong vài năm qua. Khoảng cách giữa Inje và nơi triển khai THAAD tại tỉnh Bắc Gyeongsang là khoảng 270km.

Các bức ảnh được chụp bởi máy bay không người lái được tìm thấy vào năm 2014 trên đảo Baengnyeong cho thấy nó chỉ bay trong khu vực gần biên giới phía tây.

Quân đội Hàn Quốc đã vấp phải sự chỉ trích của công chúng khi một lần nữa lại thất bại trong việc phát hiện ra một UAV nghi của Triều Tiên. Các quan chức quân sự biện hộ rằng rất khó để nhìn thấy một máy bay không người lái loại nhỏ với hệ thống radar mà họ đang sở hữu.

Sầm Hoa

Triều Tiên sẽ thử tên lửa hai lần mỗi tháng

Triều Tiên sẽ thử tên lửa hai lần mỗi tháng

Troy Stangarone, chuyên gia phân tích số lần Triều Tiên thử nghiệm tên lửa từ năm 2012, đã đưa ra nhận định trên sau khi phân tích nhịp độ thử tên lửa hiện thời.

Chiến tranh Triều Tiên có nguy cơ bùng nổ?

Chiến tranh Triều Tiên có nguy cơ bùng nổ?

Triều Tiên, sớm ngày 8/6, bắn 4 tên lửa ra vùng biển phía đông. Điểm khác biệt lần này là loại vũ khí được triển khai: Tên lửa hành trình chống hạm.

Cảnh sắc nơi linh thiêng nhất Triều Tiên

Cảnh sắc nơi linh thiêng nhất Triều Tiên

Núi lửa Paektu (núi Bạch Đầu) nằm giữa biên giới Triều Tiên và Trung Quốc, là một trong những nơi linh thiêng nhất tại Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Triều Tiên hôm 10/6 tuyên bố sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tương lai gần.

Vật thể nghi là máy bay của Triều Tiên rơi gần biên giới Hàn

Vật thể nghi là máy bay của Triều Tiên rơi gần biên giới Hàn

Quân đội Hàn Quốc hôm 9/6 cho biết đã thu thập được một vật thể được tin là một chiếc máy bay không người lái (drone) của Triều Tiên.