Theo các công tố viên, hai nghi phạm trong vụ giết hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã được đào tạo để trở thành sát thủ.

Phát biểu tại phiên xét xử ngày 28/6, công tố viên Wan Shaharuddin Wan Ladin cho rằng lời khai của nghi phạm Đoàn Thị Hương người Việt Nam và nghi phạm Siti Aisyah người Indonesia là "một nỗ lực khéo léo để che đậy âm mưu tội lỗi của họ nhằm che mắt công chúng và tòa án". Trước đó, họ khai rằng đã bị lừa và lầm tưởng đang tham gia một trò chơi khăm vô hại cho một chương trình camera giấu kín.

{keywords}
Nghi phạm Đoàn Thị Hương được áp giải tới tòa vào ngày 27/6. (Ảnh: AP)

Hai người phụ nữ vẫn một mực phủ nhận đã giết hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) vào ngày 13/2/2017. Ông Kim tử vong trong vòng hai tiếng đồng hồ. Nếu bị kết tội, hai nữ nghi phạm này sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Hương tự nhận là một diễn viên, trong khi Aisyah là một nhân viên massage. Ông Wan Shaharuddin cho rằng "không có gì là không thể để một ai đó sống một cuộc sống hai mặt".

"Kiểu ám sát này chỉ có thể xuất hiện trong các bộ phim James Bond và hai cô gái không tình cờ bị chọn như một vật tế thần. Họ biết họ phải làm gì và họ nhận được gì cho việc làm đó", AP dẫn lời ông Wan Shaharuddin. "Không có chỗ cho sự thất bại. Chỉ có các cá nhân được chọn lựa, đào tạo mới có thể đảm bảo thành công".

Trong khi đó, các luật sự biện hộ nói rằng những người phụ nữ này không có động cơ sát hại Kim Chol nhưng là những con tốt ngây thơ trong vụ ám sát chấn động toàn cầu.

Công tố viên Wan Shaharuddin lập luận, hai nữ nghi phạm có ý đồ giết ông Kim và biết họ đang sử dụng chất độc vì họ đã cố ý xoa vào mắt ông ta và rửa tay sau vụ tấn công. Một chuyên gia đã chứng minh mắt là nơi tốt nhất để chất độc lan tỏa khắp cơ thể và chất VX có thể được rửa sạch trong vòng 15 phút sau khi phơi nhiễm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Cũng theo công tố viên Wan, Aisyah và Hương đã "sử dụng sức mạnh của cơ thể" để xoa chất độc lên mắt và mặt của ông Kim vì ông nặng gần 100kg và cao 1,7m.

"Hành vi của hai bị cáo diễn ra nhanh chóng tới nỗi ông Kim không có thời gian phản ứng. Do đó, họ phải hung hăng nếu không ông Kim có thể ngăn chặn hành động sử dụng hóa chất nguy hiểm và nhiệm vụ của họ cuối cùng sẽ thất bại", ông Wan suy luận.

Ông nói rằng điều này được suy ra từ hình ảnh trên camera an ninh, trong đó hai người phụ nữ đã tấn công cùng lúc để đảm bảo kế hoạch của họ thành công.

Công tố viên Wan khẳng định, hai nữ nghi phạm không bị ép buộc khi họ tấn công ông Kim. Bất chấp những lời khai của họ rằng đó là một trò chơi khăm, ông Wan cho rằng nét mặt và hành động của họ trong suốt vụ tấn công không có chút hài hước nào.

Theo ông Wan, Aisyah và Hương là những sát thủ thực thụ khi họ thực hiện kế hoạch và trực tiếp gây ra cái chết của Kim Chol.

Mặc dù biết cuộc điều tra của cảnh sát chưa hoàn thiện, song công tố viên Wan thúc giục tòa thẩm vấn hai nữ nghi phạm tại sao chất độc thần kinh VX được tìm thấy trên quần áo của họ và trên móng tay của Hương, tại sao họ tấn công ông Kim nếu họ thực sự đang tham gia một trò đùa. "Nếu họ vẫn im lặng, tất cả các câu hỏi tại tòa vẫn chưa được giải đáp, họ sẽ bị kết án", ông Wan nói.

Phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm giết hại công dân Triều Tiên Kim Chol được tiếp tục vào ngày 27/6 sau khi gián đoạn kể từ đầu tháng 4. Các luật sư của hai nghi phạm có thể bào chữa đến hết ngày 29/6.

Sầm Hoa

Liệu có bên thứ ba can thiệp vào vụ xử Đoàn Thị Hương?

Liệu có bên thứ ba can thiệp vào vụ xử Đoàn Thị Hương?

Thượng nghị sĩ Malaysia Mustapa Kamal Mohd Yusoff mới đây đặt câu hỏi, liệu Triều Tiên có cố gắng can thiệp vào phiên tòa xử vụ sát hại "Kim Jong Nam" hay không.

Bước ngoặt kịch tính trong vụ xử Đoàn Thị Hương

Bước ngoặt kịch tính trong vụ xử Đoàn Thị Hương

Tin từ phiên tòa diễn ra ngày 3/4 cho thấy, Đoàn Thị Hương đã tới Hàn Quốc bốn tháng trước khi vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên xảy ra.

Tranh cãi kịch liệt tại phiên xử Đoàn Thị Hương

Tranh cãi kịch liệt tại phiên xử Đoàn Thị Hương

Cảnh sát điều tra vụ sát hại người được cho là anh trai lãnh đạo Triều Tiên, và luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương có nhiều bất đồng trong phiên xử hôm 2/4.

Nhiều tình tiết bất ngờ trong vụ xử Đoàn Thị Hương

Nhiều tình tiết bất ngờ trong vụ xử Đoàn Thị Hương

Luật sư của Đoàn Thị Hương, nghi phạm trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đã trình nhiều bằng chứng bất ngờ trong phiên xử ngày 20/3.

Đoàn Thị Hương bị 'thành kiến' khi điều tra, xét xử

Đoàn Thị Hương bị 'thành kiến' khi điều tra, xét xử

Luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương là Hisyam Teh Pok Teik buộc tội giới chức Malaysia thành kiến với thân chủ của mình