Các nguồn tin tình báo Mỹ xác nhận, nước này hiện không thể ngăn chặn được một loại vũ khí siêu thanh mới, có tên gọi là Avangard của Nga.

Hãng thông tấn CNBC trích dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, thiết bị lướt siêu thanh Avangard được thiết kế đặt phía trên một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, chẳng hạn như loại SS-19. Khi được phóng đi, nó sẽ sử dụng các lực khí động học để di chuyển trong khí quyển.

Đoạn video mô phỏng về Avangard được trình chiếu trong lúc Tổng thống Nga Putin giới thiệu về các loại vũ khí mới của Nga hồi tháng 3/2018. Nguồn: Sputniks

Theo các nguồn tin, Avangard có thể mang theo đầu đạn hạt nhân. Hiện vẫn chưa rõ nhà sản xuất có trang bị các chất nổ cho thiết bị lướt này hay không, nhưng độ chính xác và tốc độ của nó được tin đủ để tiêu diệt mọi mục tiêu.

Thứ vũ khí trên được đồn có khả năng di chuyển nhanh gấp ít nhất 5 lần tốc độ âm thanh, tức gần 5.800 km/h.

"Loại thiết bị lướt như thế này đang tấn công vào các lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng ta (Mỹ). Chưa có lúc nào như bây giờ đòi hỏi chúng ta phải điều chỉnh khả năng phòng thủ tên lửa hiện hữu của mình. Đáng tiếc, chúng ta đã để Nga tiến xa tới nhường này", Thomas Karako, Giám đốc Dự án quốc phòng tên lửa tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ), bình luận.

Các nguồn tin cho biết thêm, Nga đã phát triển Avangard suốt 3 thập niên qua. Loại vũ khí mới này dự kiến sẽ sẵn sàng tham gia chiến đấu vào năm 2020.

Nga đã thử nghiệm thành công Avangard hai lần trong năm 2016. Tuy nhiên, lần thử nghiệm thứ ba đối với hệ thống này vào tháng 10/2017 đã thất bại, do vũ khí bị rơi chỉ vài giây trước khi găm vào mục tiêu.

Các tiết lộ được công bố chỉ hơn 2 tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi kho vũ khí siêu thanh đang phát triển của Nga là "bất khả chiến bại".

Tuấn Anh

Xem tên lửa siêu thanh, dàn vũ khí khủng Nga sắp 'khoe'

Xem tên lửa siêu thanh, dàn vũ khí khủng Nga sắp 'khoe'

Tại buổi tổng duyệt cho lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức, Nga lần đầu tiên ra mắt tên lửa hành trình, đạt tốc độ tối đa gấp 10 lần âm thanh.

Căng thẳng với Nga, Hải quân Mỹ tái lập hạm đội thứ hai

Căng thẳng với Nga, Hải quân Mỹ tái lập hạm đội thứ hai

Trước tình trạng gia tăng căng thẳng với Nga, Hải quân Mỹ thông báo tái thiết lập Hạm đội thứ hai, chuyên trách hoạt động dọc vùng bờ biển phía đông và phía bắc Đại Tây Dương.

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Nga sẽ trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới

Một quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, nước này sẽ sớm cung cấp cho chính phủ Syria hệ thống phòng thủ tên lửa mới, tân tiến hơn trong thời gian tới.

Xem đặc nhiệm Nga dùng robot tiêu diệt khủng bố

Xem đặc nhiệm Nga dùng robot tiêu diệt khủng bố

Các đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) đã dùng một robot điều khiển từ xa cùng với các xe bọc thép đột kích một tòa nhà ở thành phố Derbent, Dagestan và giết chết 9 phần tử khủng bố.

Xem tàu siêu tốc diệt hạm Nga có thể điều tới Syria

Xem tàu siêu tốc diệt hạm Nga có thể điều tới Syria

Giới phân tích phỏng đoán, Nga có thể điều tàu siêu tốc diệt hạm, có tên lửa dẫn đường lớp Bora tới giúp Syria đối phó với những mối đe dọa.