Nhóm phóng viên điều tra của báo New Straits Times đã phát hiện một số chi tiết mới sau khi phân tích hình ảnh từ camera giám sát tại sân bay Kuala Lumpur trong vài phút trước và sau khi công dân Triều Tiên Kim Chol bị sát hại.

Những hình ảnh từ camera giám sát cho thấy có thêm một người đàn ông khả nghi xuất hiện vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 13/2. Người đàn ông này được tin là Chang Nam-un, ngoài 30 tuổi. Anh ta đã xuất hiện trong khung hình vào thời điểm Kim Chol bắt đầu đi tới quầy check-in tự động, nơi sau đó ông đã bị hai phụ nữ xịt chất độc vào mặt.

{keywords}
Người đàn ông mặc áo tím được cho là nghi phạm mới. (Ảnh: New Straits Times)

Một chuyên gia cho rằng Nam-un là một trong những nghi phạm có nhiệm vụ đảm bảo nhiệm vụ ám sát được diễn ra suôn sẻ. Sau vụ tấn công, một trong hai nữ nghi phạm đã bỏ trốn, lướt qua người nghi là Chang Nam-un và giơ tay phải lên, như một cách để thông báo “phi vụ đã thành công”.

Một đoạn clip sau đó cho thấy, ông ta ngay lập tức quay lại và đi theo nữ nghi phạm kia. Từ những biểu hiện trên khuôn mặt và bước chân chợt dừng lại của người đàn ông, các chuyên gia cho rằng đó cũng có thể là ám hiệu của bọn chúng.

Nhóm điều tra cũng phát hiện có một người đàn ông đứng gần Kim Chol trong lúc ông đang đứng tại quầy lễ tân để nhờ các nhân viên sân bay hỗ trợ sau khi bị hai phụ nữ xịt chất độc lên mặt.

Người đàn ông này mang theo một vali kéo và luôn đứng chỉ cách ông Kim vài bước chân cho tới khi ông được chuyển tới phòng y tế của sân bay. Người này có thể đã chứng kiến quá trình nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thuốc độc như thế nào.

Ông ta bước qua phòng y tế, nhìn chằm chằm về phía Kim Chol, khi đó đang dần bất tỉnh. Sau đó, người đàn ông lại đứng dựa lưng vào ngay gần lối ra vào của phòng y tế. Khi nhân viên chuẩn bị đưa Kim Chol lên cáng, ra xe cấp cứu, ông ta đã nhìn về phía Kim Chol vài lần. Kim Chol đã tử vong trên đường tới bệnh viện.

Ngày 10/3, Kuala Lumpur khẳng định Kim Chol chính là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, hôm 14/3, đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận người chết là Kim Jong Nam và chỉ cho rằng đó là công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên là Kim Chol.

Sầm Hoa