- Ở con người Jose Mourinho có một sức hút kỳ lạ, mà không nhà cầm quân nào trên thế giới sánh được. Một sức hấp dẫn hái ra tiền. Nhưng ẩn sau sự hống hách, hay phát ngôn gây tranh cãi là một trái tim ấm áp, chân thành.

Choáng với khả năng "hốt" tiền của Mourinho

Nhà cầm quân người Bồ chia sẻ, lần đầu tiên ông cầm số tiền lớn thực sự trong đời là mối duyên lần 2 cùng Porto vào 2003 (trước đó từng làm trợ lý). Dựa vào cột mốc này để thấy Jose Mourinho giờ đây giàu đến cỡ nào, với thu nhập ngày một "khủng".

Ông là HLV duy nhất biết cách làm tên tuổi của mình gây sự chú ý trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù tốt hay xấu, hay thậm chí giữa những cuộc tranh cãi tưởng vô thưởng vô phạt. Mourinho khiến ngay cả những kẻ ngoại đạo với bóng đá cũng phải biết mình...

{keywords}

Mourinho luôn biết cách làm mình trở nên thật nổi bật

Ngoài khả năng chuyên môn thì chính sự ngoa ngoắt, đối đáp thông minh, không sợ bố con thằng nào của Mou khiến ông trở nên khác thiên hạ.

Vì thế, TIỀN cứ thế mà đổ vào túi "người đặc biệt", khi hàng loạt các thương hiệu trên toàn cầu tìm đến nhà cầm quân này. Ông có sức hút như thỏi nam châm, từ đồ uống đến sòng bài, nhà băng, xe hơi, đồng hồ, trang phục thể thao,... Bên cạnh đó là những hợp đồng "chém gió" với các tập đoàn, nhà đài,...

Tính sơ sơ cũng có cả đến 20 cái hợp đồng mà ước chừng mỗi năm mang về cho thuyền trưởng Chelsea khoảng 3 triệu bảng. Bên cạnh đó là khoản lương 8,5 triệu bảng tiền lương nhận được từ ông chủ Abramovich, nên Mou lúc nào cũng đẫy túi.

Tiền vào túi Mourinho như thế nào?

Không chỉ vô đối kiếm tiền trong giới các nhà cầm quân, hưởng lương cao ngất, Mourinho còn xếp trên không ít sao sân cỏ. Có thể liệt kê những "cột mốc" tiền của vị thuyền trưởng 52 tuổi trong những năm gần đây:

{keywords}

Ông kiếm tiền giỏi hơn bất cứ nhà cầm quân hàng đầu nào trên thế giới

Tháng 7/2015: Ký gia hạn 4 năm với Chelsea, mà không cần tăng lương (8,5 triệu bảng) - nguồn Independent

Tháng 3/2015: Thu nhập 18 triệu euro (France Football)

Tháng 5/2014: Theo Forbes, Mou kiếm được 17 triệu USD

Tháng 6/2013: Trở lại Chelsea, nhận lương 8,5 triệu bảng/năm (Guardian)

Tháng 3/2013: 14 triệu euro (France Football)

Tháng 11/2012: 15,3 triệu euro (Sportige)

Tháng 3/2012: con số tăng lên thành 14,8 triệu euro (France Football)

Tháng 3/2011: HLV có thu nhập cao nhất - 13,5 triệu euro (France Football)

Tháng 5/2010: Được loan báo sẽ là nhà cầm quân hưởng lương cao nhất thế giới, khi ký hợp đồng 4 năm với Real, với 10 triệu bảng/mùa (Oneindia).

Kẻ hống hách có trái tim ấm áp

Sẵn sàng dùng "võ miệng" gây hấn đối thủ hay nổi đoá trên sân, nhưng Mourinho là một người có trái tim ấm áp. Không phải đến khi được mời làm đại sứ chống đói nghèo của Chương trình lương thực thế giới, HLV trưởng Chelsea mới tham gia công tác từ thiện, chia sẻ với những người khốn khổ, mà thực tế ông vẫn làm khi có thể.

{keywords}

Đằng sau vẻ hống hách là một Mourinho có trái tim ấm áp, dạy con biết chia sẻ

Không phải ai cũng biết, công việc đầu tiên Jose Mourinho dạy những đứa trẻ bị bệnh down và khuyết tất tinh thần. Sau đó, ông huấn luyện lứa trẻ U16, và đến giờ là thầy của hàng loạt ngôi sao hàng đầu thế giới. Theo ông thì làm công việc nào thì điều quan trọng nhất vẫn là mối dây tình cảm, sự đồng cảm, không chỉ với cá nhân mà cả tập thể.

"Tôi nghĩ mình là một người tốt. Tôi không có vấn đề gì với gia đình hay bạn bè. Tôi cố gắng hỗ trợ cả những người thậm chí không quen biết", Mourinho đã nói về bản thân như thế với Telegraph.

Ông cũng chia sẻ điều thú vị khi làm đại sứ chống đói nghèo, sau chuyến đi đến Bờ Biển Ngà cùng vợ con: "Đây là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi mà tôi đã chia sẻ cùng vợ và các con. Chúng ta đều biết về đói nghèo nhưng việc được tiếp xúc trực tiếp là cảm giác hoàn toàn khác".

Ngoài ra, ông và vợ còn tham gia đóng góp cho một chương trình thực phẩm công giáo ở Setubal. Nhưng "người đặc biệt" nói rất rõ ràng:

"Chúng tôi có một nguyên tắc là làm (từ thiện) không phải để mọi người biết hay khuyếch trương tên tuổi. Chúng tôi làm vì chúng tôi có thể và muốn cho các con của mình hiểu được chúng tôi đã nhận được đặc ân như thế nào cũng như những người khác cần sự giúp đỡ".

Mourinho, trong bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn luôn thú vị và buộc người ta phải dõi theo!

Lâm Hoàng