Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển cho rằng trận thua của U23 VN không có gì bất ngờ bởi chúng ta yếu toàn diện so với đối thủ Jordan.

Theo ông U23 Việt Nam tối qua đá vậy có đạt yêu cầu không?

Lịch tường thuật trực tiếp VCK U23 châu Á 2016

Về chuyên môn, rõ ràng đá với các đối thủ mạnh chúng ta không thể bộc lộ hết các ý đồ. Xét về cục diện, chúng ta yếu toàn diện, trong khi họ hơn mình mọi mặt, từ kỹ chiến thuật, thể lực, tầm vóc, lối chơi. Nhìn U23 Việt Nam đá tôi thấy mình còn non kinh nghiệm quá.

Nhiều người đã cảnh báo HLV Miura về sức mạnh của U23 Jordan nhưng ông thầy người Nhật Bản vẫn tự tin tuyên bố sẽ có chiến thắng. Ông nghĩ sao về điều này?

Chúng ta hãy nhìn lại U23 Jordan giành ngôi nhất bảng tại vòng loại. Trình độ của U23 Việt Nam yếu hơn bởi nhiều lẽ. U23 Jordan có sự chuẩn bị tốt hơn, được đầu tư và hướng tầm cao hơn chúng ta nhiều mặt.

{keywords}
U23 Việt Nam yếu toàn diện so với đối thủ

Tôi nghĩ có vẻ chúng ta đã ảo tưởng, HLV Miura đánh giá đối phương chưa đúng mức. Cơ sở nào để ông Miura đưa ra nhận định U23 Việt Nam có cửa hòa và thắng. Tôi vẫn nghĩ rằng tại giải năm nay chỉ là dịp để U23 Việt Nam cọ xát, học tập các đối thủ mạnh.

HLV Miura chỉ đạo cầu thủ đá dài, đá bổng như vậy là không hợp lý, thưa ông?

Trước đây chúng ta cũng từng đá dài, đá bổng nhưng mức độ nhất định. Cách chơi của HLV Miura đưa ra rõ ràng là không hợp lý, không phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam. Ta nên chơi nhỏ, nhanh, kết hợp xuống biên và những đường tạt sệt vào trong, thay vì chơi bóng bổng trước các đối thủ có thể hình to cao.

Vậy tuyên bố của HLV Miura sẽ đưa U23 Việt Nam vào tứ kết có hơi quá lời, thưa ông?

HLV trưởng làm công tác tư tưởng, động viên cũng bằng nhiều cách. Tất nhiên, các HLV chẳng bao giờ nói thua hay hòa trước mỗi trận đấu. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là HLV Miura phải đánh giá được hết sức mạnh của đối thủ. Hãy xem U23 Jordan đánh bại rất nhiều đối thủ mạnh. Họ hơn chúng ta rất nhiều. Sau thất bại này tôi nghĩ người hâm mộ sẽ rất thất vọng. Có thể ông Miura muốn thể hiện, nhưng những gì diễn ra trên sân lại không đúng với mong muốn.

U23 Việt Nam đã không kiểm soát được khu trung tuyến, trong khi hàng tiền đạo gần như đói bóng. Theo ông vì sao chúng ta lại gặp khó khăn như vậy, phải chăng HLV Miura đã đưa ra đội hình và lối chơi không phù hợp?

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển

Phải thừa nhận với nhau rằng trình độ của ta ở sân chơi châu lục còn rất nhiều hạn chế. Hôm qua tuyến giữa không quá tệ, nhưng khâu tổ chức tấn công lại rất đơn điệu. Đó là sự yếu kém của cá nhân, của nhóm và toàn đội.

Cầu thủ được kỳ vọng nhất ở U23 Việt Nam là Công Phượng đã có một trận đấu thất vọng. Ông cho rằng đâu là nguyên nhân khiến chân sút CLB Mito Hollyhock không thể tỏa sáng?

Trận hôm qua có 10 Công Phượng thì U23 Việt Nam cũng không thể chơi tốt, chứ chưa muốn nói là giành chiến thắng. Bóng đá là môn thể thao của tập thể và U23 Việt Nam cần có một lối chơi, chiến thuật hợp lý chứ không thể dựa vào cá nhân nào.

U23 Việt Nam thua đậm, trong khi U23 Thái Lan lại có điểm trong trận ra quân. Ông có cho rằng chúng ta thua nhiều đội bóng láng giềng?

Thái Lan hòa được trận đầu là nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh. Trận hòa đó là sự khích lệ với bóng đá Thái Lan. Còn chuyện chúng ta yếu hơn Thái Lan thì ai cũng nhìn thấy điều đó rất rõ.

Theo ông 2 trận tới U23 Việt Nam cần thay đổi như thế nào để có kết quả tốt hơn?

Tôi nhấn mạnh rằng khi chúng ta đưa ra những quan điểm của mình chỉ mang tính tham khảo, xây dựng, chứ không nên chỉ trích HLV Miura và các cầu thủ khi họ đang tham dự giải. BHL đội tuyển cần có một lối chơi hợp lý hơn, các dùng người phù hợp hơn. Tất nhiên, khi mọi thứ hợp lý nhưng năng lực chúng ta yếu kém thì cũng khó thay đổi được điều gì.

Song Ngư (thực hiện)